![]() |
![]() |
Nạn nhân đến trình báo vụ lừa đảo cho cảnh sát ở khu Banktown (NSW) - Ảnh: Emily Trần |
“Một phần em theo dõi ‘feedback’ của chị này rất lâu rồi, thấy ai cũng nói tốt, uy tín và bạn em mua vé cũng vừa về Việt Nam cách đây vài tuần nên em yên tâm chuyển tiền cho chị ấy. Em và rất nhiều người khác nữa cũng chỉ biết Vi Tran qua Facebook chứ không ai biết rõ nhà cửa hay mặt mũi như thế nào. Thậm chí tên cũng không rõ có phải tên thật của chị ấy hay không”, P.H nói tiếp.
“Sau khi mua, Vi Tran nói chuyển tiền cho chị ấy trước rồi xuất vé sau. Khoảng 2 tuần sau khi hối thúc mãi thì em nhận được vé và có cả mã xác nhận. Nhưng khi mọi chuyện vỡ lở, nghe mọi người bàn tán trên Facebook thì em lo lắng nên gọi điện trực tiếp lên văn phòng Vietnam Airlines tại Sydney để kiểm tra, thì mới tá hỏa biết rằng mã vé đó là giả. Giờ liên lạc với Vi Tran không được”, P.H lo lắng thuật lại.
![]() |
Trang Facebook của Vi Tran đã đóng |
Choáng hơn, có nạn nhân đứng ra mua cho người thân đến 8 vé về Việt Nam đón Tết, nhưng giờ phát hiện đến 7 vé là giả. “Cả nhà em mua qua Vi Tran 8 vé máy bay về Việt Nam , trong đó có 1 vé mua từ tháng 7 thì dùng được, 7 vé còn lại mua sau thì tất cả mã vé không còn giá trị, trong khi em đã gởi tiền thanh toán rồi”, M.D, một nạn nhân khác của Vi Tran cho biết.
“May cho em là khi mua vé về Việt Nam, Vi Tran nói là em có thể thanh toán bằng tài khoản ở Việt Nam, và cho số tài khoản 7101000013… và điện thoại liên lạc số 0919452…. Em gọi về cho mẹ nói chuyển tiền và liên lạc với số Vi Tran đưa ở Việt Nam”, L.H.T kể.
![]() |
Cảnh sát bang New South Wales làm việc với đại diện Hội du học sinh Việt Nam ở Sydney - Ảnh: VDS cung cấp |
Cụ thể, trong một giao dịch với Vi Tran vào tháng 7.2015, một cô gái tên P.L đã đặt mua vé khứ hồi tuyến Sydney – TP.HCM với hành lý được mang theo 40kg cho mỗi chuyến. Tuy nhiên, khi trở về Sydney, lúc làm thủ tục lên máy bay, P.L mới biết vé của cô chỉ được mang theo 30kg hành lý. Sau khi về Úc, P.L đã liên lạc với Vi Tran và được người này trả lại 80AUD cho việc “mất” 10kg hành lý.
Trên lệnh chuyển tiền vào ngày 4.9.2015, thể hiện tên người gởi là My Truc Le, trong ghi chú chuyển tiền có để “Refund from Vi”. Tương tự, trong một lệnh chuyển tiền của Vi Tran trả lại cho khách hàng vào ngày 22.11.2015, trên đó cũng thể hiện tên My Truc Le.
Chiều 7.1, Vietnam Airlines khẳng định Vi Tran không phải là đại lý chính thức có hợp đồng thương mại với họ. Theo đánh giá của cảnh sát Úc, việc mua bán giữa khách hàng với Vi Tran là các giao dịch dân sự giữa các cá nhân, không liên quan đến Vietnam Airlines. Cảnh sát khuyến cáo các nạn nhân đưa vụ việc ra cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (Fair Trading) để đòi lại quyền lợi. |