Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ theo hình thức BOT là Công ty CP Tasco cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình và Công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội.
Sỡ dĩ xảy ra sự việc chiều 5/6, do người dân và tài xế bức xúc khi hành trình từ Hà Nội qua cầu Tân Đệ (Thái Bình) chỉ với 100km đường nhưng có tới 4 trạm thu phí bủa vây với tổng mức thu lên đến 150.000 đồng, cao hơn cả tiền xăng xe.
Theo các lái xe gần đây sau khi hết hạn thu phí, Tasco không cho dừng việc thu phí mà vẫn duy trì hoạt động. “Họ cố tình tận thu thì việc gì chúng tôi phải trả phí”, một tài xế cho hay.
Được biết, trạm thu phí Tân Đệ được công ty Cổ phần Tasco dựng lên từ nhiều năm trước để thu phí thực hiện hoàn trả kinh phí Tasco đã đầu tư để mở rộng Quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ-La Uyên (Thái Bình).
Tuy nhiên, gần đây sau khi hết hạn thu phí, Tasco không cho dừng việc thu phí mà vẫn duy trì hoạt động. Lý do của trạm thu phí Tân Đệ là để hoàn trả kinh phí làm Quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng-Thái Bình) cũng do Tasco đầu tư.
Trong khi đó, thị trấn Đông Hưng nằm cách trạm thu phí Tân Đệ khoảng trên 30 km. Từ trạm thu phí Tân Đệ, muốn tới tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng phải đi qua TP. Thái Bình.
Chính vì thế, trong thời gian qua, dù không đi qua tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng nhưng các loại xe ô tô vẫn phải trả kinh phí làm tuyến đường này bằng việc trả phí khi đi qua trạm thu phí Tân Đệ.
Mức phí hiện tại được áp dụng với mỗi xe qua đây phải đóng từ 35.000 đồng/lượt đến 170.000 đồng/lượt.
Trước đó ngày 21/5, gần 20 người dân Thái Bình đã có buổi đối thoại với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Tasco 6 để đưa ra các ý kiến, phân tích về những điều bất hợp lý trong việc thu phí BOT mà đơn vị này đang thực hiện.
Ông Nguyễn Đức Cường (50 tuổi, trú tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) nêu ba vấn đề người dân đang bức xúc và cho rằng “có sự mập mờ” của chủ đầu tư.
Thứ nhất, ông Cường nói rằng theo quy định, trạm thu phí Tân Đệ đặt bên Thái Bình đã hoàn thành việc thu phí.
Tuy nhiên, sau khi Tasco đầu tư cải tạo một đoạn tuyến Quốc lộ 10 bằng cách tráng lại mặt đường và làm thêm một vài hạng mục trên quãng đường 5,5km, thì hiện nay “khi xe ôtô con đi qua trạm thu phí Tân Đệ đã phải trả đến 35.000 đồng, tính ra vào khoảng 6.300 đồng/km”.
Thứ hai, người dân phản đối việc làm đường một nơi thu phí một nẻo, theo đó Tasco làm đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) với tổng mức đầu tư 440 tỉ đồng, chiều dài 6,5km, nhưng lại được hoàn vốn thông qua trạm thu phí Tân Đệ, cách xa đường tránh.
Thứ ba và đặc biệt, theo ông Cường, tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý (Hà Nam) có chiều dài 25,1km, trong đó chỉ có 3,9km là đầu tư theo hình thức BOT và 21,2km còn lại đầu tư theo hình thức BT.
Tuy nhiên, thực tế Tasco khi đặt trạm thu phí lại triển khai thu 30.000 đồng trên quãng đường chưa đầy 4km.
“Phần lớn người dân không biết vẫn nghĩ rằng Tasco đang thu 30.000 đồng/25km nên họ vui vẻ trả phí. Mới đây khi xem lại thông tin thì mới phát hiện ra Tasco chỉ được quyền thu phí trên đoạn 4km chứ không phải cả đoạn này”, ông Cường bức xúc.
Trước những ý kiến của người dân, ông Phạm Hồng Điệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco 6, cho biết tất cả mọi thứ đều nằm trong hợp đồng giữa chủ đầu tư đối với UBND tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT và ngành chức năng để được phép đầu tư, được phép thu tiền, thu giá tiền bao nhiêu.
Ông Điệp không trả lời việc với quãng đường đầu tư xây dựng và cải tạo như trên so với mức thu như hiện nay là cao hay thấp.
Theo Nhật Tân (Giadinh.net.vn)