Thời tiết nắng nóng nhu cầu dùng nước sạch của cư dân bán đảo Linh Đàm lại thiếu, có tòa nhà mất nước 3 ngày liên tục. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Tháng 6 vừa qua, hàng trăm hộ dân sống tại 2 tòa nhà VP3, VP5 phải vất vả hứng từng xô nước sạch. Thiếu nước trầm trọng khiến cư dân tòa nhà VP3 đã căng băng rôn phản đối, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) và các đơn vị quản lý phải có biện pháp hỗ trợ người dân.
UBND quận Hoàng Mai đã họp với các đơn vị quản lý tòa nhà đang cung cấp dịch vụ cho khu đô thị đi đến thống nhất là chủ đầu tư phải ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước sạch và thi công cải tạo hệ thống cấp nước để cung cấp ổn định, lâu dài cho cư dân, trong thời hạn tối đa 3 tháng để không xảy ra tình trạng mất nước, thiếu nước nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, vài năm gần đây, nước sạch cấp cho khu bán đảo này yếu dần khi 12 tòa nhà HH tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm và 2 chung cư cao đến 40 tầng là VP3, VP5 được bàn giao, đi vào sử dụng.
Ông Lương Hữu Công, Giám đốc Xí nghiệp 1 - Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUD (HUDS) thông tin về việc phân bổ nước sạch chạy cấp cho khu bán đảo, hàng tháng lượng nước sạch cung cấp cho Khu đô thị Linh Đàm khoảng gần 130.000m3, bao gồm nguồn tự sản xuất tại trạm sản xuất nước sạch Linh Đàm là hơn 42.000m3 (chiếm 33%), nguồn cung ứng bổ sung từ trạm sản xuất nước sạch Pháp Vân là gần 25.000m3 (chiếm 19%), còn lại là nguồn nước mặt sông Đà do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) cung cấp khoảng 61.000m3 (chiếm 48%).
Cấp nước vào bể chứa tòa nhà VP3 hồi đầu tháng 6/2017. |
Hai tòa nhà "khát" nước sạch VP3 và VP5, trước được quy hoạch là khu văn phòng và khi chưa sử dụng, HUDS đã tận dụng để trồng cây xanh, thì nay đã thành khu chung cư với hơn 1.300 căn hộ. Ngoài ra, chỉ với 3ha ở Tây Nam bán đảo Linh Đàm có đến 12 tòa nhà cao tầng do Công ty Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư.
Thời gian qua, để bảo đảm cấp nước, Công ty HUDS đã triển khai thổi rửa các giếng khai thác nước thô để tăng công suất; gửi công văn sang Viwaco đề nghị tăng lượng nước cấp cho Linh Đàm; gửi thông báo đến khách hàng tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm...
Ông Lưu Tuấn Khen, Trưởng Ban quản lý khu chung cư VP3 Linh Đàm cho biết: “Nước sạch cấp vào bể chứa tòa nhà VP3 trước đây do HUDS cung cấp từ 8 giếng khoan của họ và một nguồn khác từ Công ty nước sạch VIWACO.
Khi lượng nước ở giếng khoan khan hiếm hoặc bảo dưỡng thì HUDS sẽ mở đường ống cấp từ VIWACO cho cư dân. Tuy nhiên, giá nước của VIWACO vào đây có rất cao, 8.118 đồng/khối (chưa thuế), nên HUDS rất hạn chế mở nguồn nước đó”.
Cũng theo ông Khen thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm vừa rồi là do nguồn nước giếng khoan sụt giảm và họ ưu tiên nước cho những khu chung cư của HUDS là chủ đầu tư. “Bình thường nước cấp cho tòa nhà VP3 mỗi ngày 13 - 15 khối/giờ. Từ thời điểm đầu tháng 5, họ chỉ bơm 5 khối/giờ”, ông Khen cho biết.
Hiện, phương án trước mắt là điều tiết nước từ các bể chứa toà nhà VP5, VP6, CT12, mỗi tòa lấy một thời điểm dồn nước cho tòa VP3. Ngoài sự điều tiết ấy, Ban Quản lý chung cư VP3 đã thuê xe téc chở nước sạch từ bể ngầm tòa CT12A Linh Đàm. Tính tổng dung tích cả ngày xe téc cũng chỉ cấp hơn 100 khối.
Những sự điều tiết trước mắt vẫn chưa cải thiện được tình hình thiếu nước về lâu dài khiến người dân bức xúc, lo lắng.
Theo Hà Phương (Giadinh.net.vn)