Theo ghi nhận của P.V VietNamNet, hiện nay hoạt động taxi đón khách trước sảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã thông thoáng. Tuy nhiên, phía nhà giữ xe TCP lại xảy ra tình trạng lộn xộn tại khu vực hoạt động của xe công nghệ.
Hơn một tuần nay, tại khu vực 2 làn đón xe công nghệ (D1 và D2) thuộc tầng trệt nhà giữ xe TCP, dòng ô tô công nghệ liên tục nối dài. Nhiều thời điểm, tài xế phải bật tín hiệu đèn xi nhan ưu tiên để đón khách vì phía trước xe đang kẹt, do hướng ra khu vực thu phí bị tắc cứng.
Quan sát, lối ra của làn D1, D2 có một trạm thu phí giao cắt với lối xe máy di chuyển nội bộ tạo khúc cua 90 độ, tạo thành 'nút thắt cổ chai'. Hai dòng xe công nghệ dồn lại, chụm vào nhau ngay khúc cua. Lần lượt từng xe làm thủ tục 'check-in' qua trạm thu phí giữ xe bằng thủ công khiến dòng xe ùn dài, khó khăn di chuyển.
Anh Tuấn (tài xế công nghệ) cho hay, trước đây ngay cuối làn D1 có đặt trạm thu phí giữ xe. Tài xế chỉ việc thanh toán 25.000 đồng rồi di chuyển thẳng ra ngoài đường nội bộ để ra cổng sân bay.
"Hiện nay, trạm thu phí này được dỡ bỏ và dời ra bên ngoài nhà giữ xe, ngay khúc cua giao cắt. Cộng thêm, trạm này dùng chung cho cả làn D2 nên dòng xe dồn về tạo thành nút thắt gây ra ùn ứ kéo dài"- anh Tuấn bức xúc.
Anh Trường, nam tài xế GrabCar ngáo ngán: “Trước chạy vào đón khách tầm 15 phút là xong. Giờ chờ tới 30 phút vẫn chưa ra được. Cứ thế này chắc bỏ chạy sân bay quá...".
Theo anh Trường, ùn ứ bên trong nhà xe cũng kéo theo phía bên ngoài bãi đệm (khu vực trước nhà giữ xe TCP, gần đường Trường Sơn) cùng chung 'số phận'.
"Khi bên trong làn D1, D2 ùn ứ thì bãi đệm để chờ vào bị ảnh hưởng dây chuyền. Ô tô đậu kín, chờ mất nhiều thời gian nhưng phía đơn vị điều hành chỉ cho xe nhỏ giọt di chuyển vào bên trong. Nghịch lý, đầu vào họ cho xe công nghệ vào liên tục khiến bãi đệm càng thêm chật chội, có hôm mắc kẹt cả giờ"- anh Trường chia sẻ thêm.
Nhiều tài xế cho rằng, nếu hạ tầng không đủ khai thác thì tốt nhất nhà giữ xe hoặc phía đơn vị quản lý sân bay nên có thông tin đến các nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị kinh doanh vận tải để họ điều tiết lượng xe ra vào sân bay phù hợp.
Những ngày qua, việc tổ chức giao thông bất cập này đã khiến tình trạng xe dồn ứ kéo dài; tài xế mệt mỏi, mất thời gian gấp 2-3 lần bình thường để đón khách. Do đó, lượng xe công nghệ hoạt động tại sân bay cũng giảm, nhiều tài xế chọn cách tắt app ngay khi trả khách ở sân bay và rất hạn chế vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách.
"Chạy cuốc xe 100 nghìn đồng mà mất 30-40 phút, có khi còn phải rước 'cục tức' ùn ứ nên tôi chọn né khu vực sân bay. Nếu tình trạng này không giải quyết thì lượng xe sẽ tiếp tục giảm, cao điểm, khách đổ về đông thì nguy cơ lộn xộn tái diễn như hồi lễ, tết và dịp hè vừa qua là khó tránh khỏi"- một tài xế công nghệ góp ý.
Ngoài các bất cập trên, tài xế xe cũng phản ánh bị hành thêm bởi thu tục qua các trạm thu phí. Cụ thể, khi tài xế công nghệ vào đón khách tại sân bay phải chịu hai mức phí trên một cuốc xe gồm phí đậu xe ở nhà xe TCP và phí ra vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất.
Mỗi chuyến xe công nghệ vào đón khách phải trả phí 25.000 đồng, do hành khách chi trả. Với mức phí này, nhà xe TCP thu 15.000 tiền phí giữ xe, phần còn lại là phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Đầu tiên xe từ đầu làn D1, D2, phải qua trạm thu phí của TCP để đóng 25.000 đồng và được đơn vị này phát hai phiếu thu. Một phiếu thu của TCP, còn lại của sân bay Tân Sơn Nhất.
Khi xe ra đến cổng thu phí của sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên trạm thu phí tại đây sẽ kiểm tra lại lần nữa hóa đơn trước khi mở barie.
Đại diện nhà giữ xe TCP cho biết, gần đây số lượng xe công nghệ bất ngờ tăng mạnh khiến tình trạng kẹt xe xảy ra bên trong làn D1, D2. Đơn vị này đã nhanh chóng bố trí bãi đậu xe trước nhà để xe TCP làm bãi đệm, phân luồng xe phù hợp với nhịp ra vào, tránh ùn tắc cục bộ.
Về việc tài xế phản ánh bị hành thêm bởi thủ tục qua các trạm thu phí, phía nhà giữ xe TCP khẳng định đơn vị thực hiện nhiệm vụ của một bãi giữ xe.
"Lượng xe ra vào sân bay khá đa dạng, ngoài xe công nghệ còn có xe cá nhân, xe taxi, xe hợp đồng nên khi di chuyển vào nhà giữ xe, chúng tôi đều đối xử bình đẳng như nhau. Đây là nhà giữ xe nên khi ô tô vào thì đều là khách hàng đến giữ xe và chúng tôi phát thẻ vào và đầu ra sẽ thu lại cùng phí giữ xe. Trong 25.000 đồng phí thu bao gồm 15.000 đồng phí giữ xe, phần còn lại là thu hộ cho phía Cảng vụ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là phí ra vào sân bay.
Sở dĩ chúng tôi thu hộ phí ra vào sân bay là giúp tài xế tiết kiệm thời gian làm thủ tục khi qua trạm thu phí. Họ chỉ dừng lại đưa hóa đơn để nhân viên trạm thu phí kiểm tra và hoàn toàn không có thêm thủ tục thành toán nào nữa'- vị đại diện nhà giữ xe TCP nhấn mạnh.
Ngoài ra, phía đơn vị này cho biết đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất để sắp tới triển khai thử nghiệm thu phí không dừng như đường cao tốc.
Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)