UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc về hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019 - 2020.
Trong đó, khi thi tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019 - 2020, thí sinh sẽ trải qua 2 vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.
Vòng 1, nhà trường tổ chức xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ.
Vòng 2, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1. Ở vòng 2, học sinh trải qua 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh với thời lượng mỗi môn 45 phút. Hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Đối với các trường THCS được TP.Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số lượng học sinh vượt quá chỉ tiêu năm nay được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Trong đó, điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra (nhân hệ số 2).
Để đảm bảo khoa học trong việc tuyển sinh đầu cấp, Hà Nội yêu cầu các tổ chức điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường.
Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo rõ 5 tiêu chí gồm: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.
Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Những năm học trước, quy định tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển đã gây nhiều khó khăn cho các trường "hot" trên địa bàn Hà Nội. Vì số lượng hồ sơ quá lớn so với chỉ tiêu mà không được phép thi tuyển, trường chỉ đưa ra các điều kiện tuyển sinh như học sinh đạt học lực giỏi lớp 1; hoàn thành các môn học lớp 2-5 được đánh giá xuất sắc; tổng điểm cuối kỳ đạt mức cao; phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải “đạt”; các giải thưởng học sinh đạt được trong suốt quá trình học tiểu học...
Việc thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển không được phụ huynh và chuyên gia ủng hộ, bởi từ đó có thể nảy sinh tiêu cực trong việc “mua giải”, “chạy” giải thưởng phụ.