Tờ Zing dẫn thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư - MAUR) cho biết đơn vị tư vấn chung của dự án vừa chấm dứt hợp đồng vào tuần trước.
Theo MAUR, hôm 15/3, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của MAUR về việc mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với IC (đơn vị tư vấn chung của tuyến metro số 2).
Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 23/3, IC nêu không thể thực hiện phụ lục hợp đồng số 13 này và có thư thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư MAUR một ngày sau đó (24/3).
Cụ thể, năm 2012, MAUR ký hợp đồng với Tư vấn IC. Theo hợp đồng, thời gian thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng nhưng đến nay đã quá thời gian. Gói thầu tư vấn đã phát sinh 12 phụ lục hợp đồng. Tháng 10-2018, Tư vấn IC tạm dừng huy động nhân sự vào hỗ trợ dự án.
Tháng 10/2018, Tư vấn IC tạm dừng nhân sự hỗ trợ dự án. Điều này đã ảnh hưởng đến việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, trao thầu… của các gói thầu chính.
Từ năm 2020 đến 2021, hai bên đã tiến hành các cuộc đàm phán để thương thảo phụ lục hợp đồng số 13, nhưng chưa đạt được các thỏa thuận chung.
Đến đầu tháng 6/2021, lãnh đạo TP.HCM thống nhất kết thúc hợp đồng tư vấn thực hiện dự án metro số 2 để thay đơn vị khác. Tuy nhiên, tư vấn IC sau đó đã có đề nghị mở đàm phán lại để có thể hoàn thành giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính) với sự sẵn sàng hợp tác.
Tại cuộc họp giao ban ngày 15/3, cố Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã chấp thuận theo đề xuất của Ban về việc mở lại đàm phán Phụ lục Hợp đồng số 13 với Tư vấn thực hiện dự án.
Ngay sau đó, ngày 23/3, phía chủ đầu tư tổ chức họp với Tư vấn IC về mở lại đàm phán thương thảo Phụ lục hợp đồng số 13.
Đáng nói, tại cuộc họp, Tư vấn IC thông báo không thể thực hiện Phụ lục số 13 và 2 ngày sau, đơn vị này đã có thông báo chính thức chấm dứt Hợp đồng Tư vấn IC. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết Ban đang rà soát và sẽ có báo cáo UBND TP về vấn đề này.
Năm 2010, tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt quy hoạch, dự kiến khởi công năm 2014, hoàn thành sau 4 năm. Metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11 km, trong đó đi ngầm 9,2 km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu). Toàn tuyến có 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12.
Sau nhiều lần "lỡ hẹn", dự án đến nay vẫn chưa chốt ngày khởi công và dự kiến kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030, kéo dài thêm 4 năm so với mốc 2026 dự kiến trước đó.
HL (Nguoiduatin.vn)