Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021, sửa đổi và bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2022.
Nghị định này sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ – CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Đáng chú ý, tại Điều 16 Xử phạt người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham giao thông được sửa đổi.
Cụ thể, tăng số tiền phạt đối với hành vi che biển số. Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.
Thời gian qua, nhiều đơn vị CSGT cho biết họ ghi nhận việc nhiều tài xế sử dụng băng dính, tấm bìa, khẩu trang… để che mờ một hoặc nhiều số trên biển kiểm soát nhằm gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xác định chính xác chiếc xe vi phạm. Khi tới gần trạm thu phí, các tài xế sẽ dừng lại để bóc băng dính ra, tiếp tục lưu thông như bình thường.
Một phần nguyên nhân khiến tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều là do mức phạt theo Nghị định 100/2019 còn chưa đủ sức răn đe. Các tài xế ô tô chấp nhận bị phạt vì che mờ biển số, thay vì bị camera giám sát ghi lại hình ảnh chạy quá tốc độ hoặc đi sai làn đường.
“Nghị định đã khắc phục theo hướng tăng nặng đối với các hành vi sử dụng biển số giả hay che, dán, làm mờ biển số, làm cong vênh biển số… Việc này phát huy hiệu quả của hệ thống giám sát và nâng cao ý thức của người dân”, đại diện Cục CSGT cho biết.
Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)