Nguồn tin của chúng tôi cho biết, kể từ thời điểm này, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) - muốn xuống đường lập lại trật tự vỉa hè phải lên kế hoạch cụ thể và nhận được sự đồng ý của Chủ tịch quận 1 mới được lập tổ liên ngành đi kiểm tra, xử lý.
Sáng 14/10, nguồn tin của chúng tôi cho biết, Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) Trần Thế Thuận vừa ký quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn quận 1.
Tổ liên ngành này do đại diện lãnh đạo UBND quận 1 làm tổ trưởng, đại diện lãnh đạo Đội quản lý trật tự đô thị quận 1 làm tổ phó và các thành viên là đại diện lãnh đạo Phòng quản lý đô thị, Công an quận 1, Văn phòng HĐND, UBND quận 1, phòng Tư pháp quận 1....
Ông Đoàn Ngọc Hải trong buổi ra quân dẹp vỉa hè chiều 11/10 |
Nhiệm vụ của tổ liên ngành này là: Có phương án, kế hoạch kiểm tra cụ thể trên cơ sở đề xuất của UBND phường; có đề xuất của Tổ kiểm tra công vụ; các địa điểm theo phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí...
Ngoài ra, nhiệm vụ của tổ liên ngành là hỗ trợ UBND các phường trong việc kiểm tra, lập biên bản, xử lý các công trình xây dựng, phương tiện vi phạm hoặc các hành vi trong lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông...
Nhiệm vụ cuối cùng của Tổ liên ngành này là tiến hành các trình tự thủ tục cần thiết để cưỡng chế đối với các công trình xây dựng, phương tiện vi phạm hoặc các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn quận 1.
Đáng chú ý là tất cả những nội dung trên phải trình Chủ tịch UBND quận 1 xem xét và chấp thuận mới được thực hiện.
Một chiếc ô tô đậu trên vỉa hè bị tổ liên ngành cẩu đi |
Quyết định này có thể vô tình đã làm khó tổ liên ngành do ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1 (phụ trách mảng đô thị) dẫn đầu, vốn đã thực hiện tốt công việc dẹp vỉa hè suốt 9 tháng nay.
Có thể hiểu rằng, mỗi khi phát hiện trường hợp ô tô đậu trên vỉa hè hoặc quán nhậu lấn chiếm vỉa hè, tổ liên ngành phải lên kế hoạch, huy động lực lượng và đề xuất chủ tịch UBND quận 1 phê duyệt mới được tiến hành kiểm tra, xử lý. Việc xử lý vi phạm không tức thời sẽ kém hiệu quả.
Nhiều ý kiến cho rằng văn bản còn nhiều khiếm khuyết khi áp dụng nghị định 171 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt (đã bỏ thay bằng nghị định 46 - PV). Hay như việc quy định lãnh đạo Đội Trật tự đô thị là Tổ phó nhưng lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị lại làm thành viên. Trong khi về mặt chính quyền, Đội Trật tự đô thị thuộc quản lý của Phòng quản lý đô thị nên điều này chẳng khác nào nhân viên được quyền chỉ đạo sếp.
Theo Đình Thảo (Dân Trí)