Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư về Quy chế tuyển sinh cấp THCS và THPT. Theo đó, từ năm 2025, tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển nhằm hướng tới việc giảm thủ tục hành chính.
Đối với trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó có cấp THCS thuộc đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, tiêu chí xét tuyển do đại học, trường đại học, viện nghiên cứu trực tiếp quản lí hướng dẫn hoặc thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT nơi trường đặt trụ sở.
Năm học 2024-2025, tại Hà Nội có nhiều trường tổ chức các kỳ thi, kiểm tra để tuyển sinh lớp 6, đa số là các trường chất lượng cao, trường tư và trường trực thuộc đại học như: THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội), THCS Nam Từ Liêm, THCS Thanh Xuân, THCS Cầu Giấy, THCS Lê Lợi, Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)…
Tại Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, hơn 5.500 thí sinh đã tham dự kỳ thi đánh giá năng lực để vào lớp 6 trong khi trường chỉ tuyển 270 học sinh. Như vậy, tỷ lệ chọi vào trường là 1/20. Đây cũng là trường tại Hà Nội có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất. Tiếp đến là Trường THCS Ngoại ngữ có tỷ lệ chọi là 1/18. Tại các trường như THCS Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một học sinh phải cạnh tranh với khoảng 10 bạn khác để có suất học tại trường.
Vậy với Thông tư 30 Bộ GD-ĐT mới ban hành, những trường này tuyển sinh thế nào?
Về vấn đề này, lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Tinh thần của Thông tư mới là giảm áp lực thi chuyển cấp cho học sinh tiểu học. Với các trường chất lượng cao, trường tư tại Hà Nội có tỷ lệ chọi lớn thì phương thức tuyển sinh sẽ do Sở quyết định dựa trên tình hình thực tế của địa phương, trên cơ sở phù hợp nhất”.
Theo Bộ GD-ĐT, Thông tư 30/2024 được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa những nội dung phù hợp của Thông tư số 11/2014, bổ sung quy định mới phù hợp với bối cảnh giáo dục và xã hội. Thông tư mới xây dựng theo 3 nguyên tắc:
Thứ nhất, không gây áp lực tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội; với tinh thần gọn nhẹ, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính; phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong lĩnh vực GD-ĐT.
Thứ hai, có tác dụng thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng. Ngoài ra, môn thi, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá định kì; phù hợp với xu thế đổi mới.
Thứ ba, bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô; xây dựng được những quy định thống nhất trong toàn quốc; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, các địa phương, các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu.
Theo Hoàng Thanh (VietNamNet)