Từ 1/6, thi sát hạch lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi mới

27/05/2025 08:53:11

Từ ngày 1/6/2025, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công an chính thức áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Đây là bước chuyển giao quan trọng trong quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.

Không chỉ thay đổi đơn vị tổ chức, bộ đề mới còn được cải tiến toàn diện về nội dung và cấu trúc nhằm nâng cao chất lượng đầu ra, đồng thời chấm dứt tình trạng học đối phó, học mẹo kéo dài nhiều năm qua.

Bộ đề thi gồm 600 câu hỏi được xây dựng khoa học, cập nhật các quy định mới nhất của pháp luật, với nội dung bao phủ toàn diện từ luật giao thông, biển báo, kỹ thuật lái xe đến các tình huống thực tiễn và kỹ năng xử lý nguy hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc người thi không thể tiếp tục 'học vẹt' hay 'học mẹo' như trước mà phải thực sự hiểu và vận dụng kiến thức trong thực tế.

Từ 1/6, thi sát hạch lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi mới
Người dự thi sát hạch cấp GPLX nên nhận thức rõ đây không phải là kỳ thi mang tính thủ tục, việc nắm chắc luật và biết xử lý tình huống không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn là những người xung quanh.

Các câu hỏi trong bộ để mới được chia thành 6 chương: chương 1 gồm 180 câu về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; chương 2 gồm 25 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn; chương 3 gồm 58 câu về kỹ thuật lái xe; chương 4 gồm 37 câu về cấu tạo và sửa chữa phương tiện; chương 5 gồm 185 câu về báo hiệu đường bộ; chương 6 gồm 115 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Đặc biệt, bộ đề có 60 câu hỏi “điểm liệt” liên quan đến các hành vi mất an toàn giao thông nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều hay không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông... Mỗi câu hỏi chỉ một đáp áp, với câu điểm liệt, chỉ cần trả lời sai bất kỳ câu nào trong nhóm này, thí sinh sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, dù đạt điểm cao ở các phần khác. Đây là yếu tố bắt buộc thí sinh phải học kỹ, nắm chắc luật và không được phép chủ quan hay coi nhẹ bất kỳ phần nào của đề thi.

Số lượng câu hỏi sử dụng cho từng hạng lái xe cũng đã thay đổi so với trước đây, bởi các hạng giấy phép đã thay đổi. Theo đó, giấy phép lái xe (GPLX) hạng B, C1, C, D1, D2, D và các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE (kéo rơ-moóc) sẽ sử dụng cả 600 câu, trong đó có 60 câu điểm liệt. Hạng B1 gồm 300 câu, trong đó 30 câu điểm liệt. Hạng A1, A gồm 250 câu, trong đó 20 câu điểm liệt. 

Thí sinh phải tập trung nắm vững luật giao thông và luyện tập xử lý các tình huống thực tế thay vì học thuộc lòng. Cục CSGT khuyến cáo sử dụng phần mềm thi thử chính thức do cơ quan này phát hành, giúp mô phỏng sát thực tế các câu hỏi tình huống, nâng cao khả năng xử lý và ra quyết định nhanh chóng, chính xác.

Việc đổi mới bộ đề thi không chỉ là thay đổi kỹ thuật thi cử mà còn thể hiện quyết tâm của lực lượng công an trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe ngay từ bước đầu. Trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn còn nhiều thách thức, kỳ thi sát hạch mới sẽ là bước lọc quan trọng, đảm bảo người điều khiển phương tiện không chỉ biết lái xe mà còn thực sự hiểu và tuân thủ luật giao thông, góp phần bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Cục Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo thí sinh không nên chỉ học tủ hay thuộc lòng các câu hỏi mẹo mà cần tập trung hiểu bản chất luật và vận dụng linh hoạt. Thêm vào đó, Cục cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luyện tập các tình huống thực tế trong đề thi. Người học nên sử dụng phần mềm thi thử chính thức do Cục phát hành, nơi các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế, giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng xử lý và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. 

Từ giữa tháng 5, CSGT hơn 10 tỉnh thành, trong đó có TP HCM, Huế bắt đầu tổ chức sát hạch giấy phép lái xe sau hơn hai tháng nhận chuyển giao từ ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, học viên có lịch thi từ ngày 1/6 trở đi mới sử dụng các câu hỏi ở bộ đề mới. Những học viên thi trước thời điểm này vẫn dùng bộ đề 600 câu do bộ GTVT biên soạn.

HL (SHTT)