Dù chính quyền địa phương đã không ít lần chấn chỉnh, dẹp các điểm tự ý thu tiền trái phép đối với người dân đậu xe ôtô dưới lòng đường, song đến nay tình trạng này vẫn tái diễn. Đặc biệt, tại một số đoạn đường Lê Duẩn, Tôn Thất Đạm (Q.1), Châu Văn Liêm (Q.5), thường xuất hiện một số đối tượng tự ý thu tiền đậu xe ôtô (từ 20.000 - 30.000 đồng/lượt), không khác gì trấn lột khách, gây bức xúc cho dư luận và gây thất thu cho ngân sách.
Đường Châu Văn Liêm (đoạn từ đường Hồng Bàng đến Nguyễn Trãi, Q.5) không cấm đậu xe ôtô dưới 16 chỗ. Tuy nhiên, tại đây có một đôi nam nữ tự ý đứng ra giữ xe và thu tiền từ 20.000 - 30.000 đồng/xe ôtô. Hễ thấy chiếc ôtô nào đá đèn xi nhan tấp vào lề đậu là một trong hai người này nhào ra chỉ trỏ, hướng dẫn đậu xe. Khi chủ ra lấy xe thì đến thu tiền, trong khi trước đó không hề có thẻ giữ xe và đoạn đường này không nằm trong danh sách những tuyến được thành phố cho phép thu phí.
Một “cò” tự ý thu phí đậu xe ôtô tại góc đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Duẩn (Q.1, TP.Hồ Chí Minh). |
11h trưa 9.5, chúng tôi có mặt trên đoạn đường này và ghi nhận trong vòng 1 giờ đồng hồ, hai đối tượng này đã thu tiền khoảng 20 xe. Anh Bình (quận Bình Thạnh) chạy chiếc xe ôtô 7 chỗ đậu trên đường Châu Văn Liêm rồi cùng gia đình ghé quán cơm bên đường. Lúc ra lấy xe, anh Bình bị người đàn ông đòi thu phí đậu xe 30.000 đồng. Anh Bình bức xúc kể: “Khi tôi vặn hỏi tiền gì? Biên lai thu tiền đậu đâu? thì nhận được câu đe dọa “có muốn bị đập xe không?”.
Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi thấy nhiều trường hợp như anh Bình sau khi phản ứng lại thì bị đối tượng này hù dọa nên đành trả tiền đậu xe. Ông L - chủ một quán nước trên đường Châu Văn Liêm - cho biết, đôi nam nữ này tự ý đứng ra thu tiền đậu xe trái phép nhiều năm nay.
“Đa số người đậu xe đều trả tiền theo yêu cầu của các đối tượng vì không muốn bị rắc rối. Vì nhiều người dân sợ phiền phức nên không dám phản ứng quyết liệt hay báo chính quyền nên các đối tượng này mới lộng hành nhiều năm nay” - ông L nói thêm. Được biết, có ngày hai đối tượng trên thu cả triệu tiền đậu xe tại khu vực này.
Tại đoạn góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Bến Nghé, Q.1) cũng thường xuyên có một phụ nữ đội nón lá, bịt khẩu trang đứng ra tự in thẻ giữ xe trái phép, thu tiền 30.000 đồng/lượt khi xe ôtô vào đậu. Khoảng 11h30 ngày 10.5, có khoảng hơn 10 ôtô đậu san sát nhau từ lề đường xuống lòng đường Lê Duẩn. Lúc 12h cùng ngày, anh Nguyễn Văn Dũng (quận 3) điều khiển ôtô 5 chỗ tấp vào đậu ở góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm để vào trong nhà hàng tiệc đặt tiệc. Khi quay ra lên xe ôtô nổ máy thì người phụ nữ này đến gõ cửa, đòi thu phí 30.000 đồng. “Tôi phản ứng, không đưa tiền với lý do đây là đường công cộng, không phải bãi giữ xe. Khi đó, người phụ nữ này quay sang dọa nạt, lời lẽ thách thức” - anh Dũng kể.
Tương tự, trên đường Tôn Thất Đạm (đoạn gần đường Võ Văn Kiệt, Q.1), cũng có một đối tượng tự ra đường vẫy ôtô vào đậu dưới lòng đường rồi thu phí đậu xe dưới lòng đường 20.000 đồng/lượt.
Dù tình trạng trên diễn ra hằng ngày, song không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không chấn chỉnh, xử lý? Trong ngày 11 và ngày 13, PV nhiều lần đến trực tiếp UBND phường Bến Nghé (Q.1) tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, cán bộ văn phòng tiếp PV cho rằng, lãnh đạo phường bận họp suốt nên chưa thể tiếp, và đề nghị PV để lại nội dung chờ lãnh đạo phường phản hồi sau. Tương tự, những lần PV đến UBND phường 11, 14, Q.5 thì đều được cán bộ văn phòng viện lý do lãnh đạo phường bận họp công tác bầu cử nên hẹn hôm khác quay lại.
Theo tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn TPHCM có 25 tuyến đường (18 tuyến tại Q.1 và 7 tuyến tại Q.3), được UBND TPHCM cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, với mức thu 5.000 đồng/lượt (không giới hạn thời gian đậu). Công tác thu phí các tuyến đường này đang do 2 đơn vị thực hiện là Đội quản lý trật tự đô thị Q.1 và Cty TNHH MTV dịch vụ công ích Q.3.
Một đối tượng khác cũng tự thu phí đậu ôtô tại đường Châu Văn Liêm, Q.5. |
Như vậy về mặt pháp lý, thành phố chỉ cho phép 25 tuyến đường được đậu xe ôtô dưới lòng đường có thu phí và việc thu phí này do cơ quan nhà nước thực hiện, nộp ngân sách. Trong khi đó, trên thực tế tại một số tuyến đường khác (không cấm đậu xe ôtô dưới lòng đường), nhất là một số trục đường có quán ăn, nhà hàng ở khu trung tâm thường xuất hiện một số đối tượng tự ý đứng ra thu tiền trái quy định. Khi khách không trả thì các đối tượng “sửng cồ”, kiếm chuyện.
Luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, tình trạng này không những gây bức xúc cho người dân, mà còn gây thất thu cho ngân sách, vì các đối tượng này tự ý thu phí bỏ túi riêng. “Thành phố hiện có nhiều tuyến đường không cấm đậu xe ôtô dưới lòng đường, vì vậy thành phố nên cho phép mở rộng thêm việc thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường - dĩ nhiên phải khảo sát, đảm bảo việc đậu xe đó không gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, tổ chức các đơn vị, lực lượng thu phí đàng hoàng, vừa nhằm giải quyết tạm thời nhu cầu đậu xe ôtô hiện nay, vừa tạo thêm nguồn thu cho ngân sách thành phố, tránh thất thu như lâu nay” - luật sư Quốc Minh đề xuất.
Đối với 25 tuyến đường được thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường hiện nay, ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT - cho biết, do quy định không giới hạn thời gian đậu xe và mức thu phí thấp 5.000 đồng/lượt nên việc thu phí cũng không hiệu quả, mức thu không đủ để nuôi bộ máy, nhân sự…Vì vậy, sắp tới Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND thành phố theo hướng giao việc thu phí đậu xe dưới lòng đường cho 1 đơn vị làm đầu mối thực hiện, chứ không giao cho quận - huyện quản lý.
Theo Nhóm PV (Lao Động)