Không có sổ hồng, nhà xuống cấp trầm trọng, bị cúp nước… là những nỗi khổ mà các hộ dân tại chung cư Hoàng Kim (quận 7, TP.HCM) đang phải gánh chịu.
Đơn kêu cứu của các hộ dân ở chung cư Hoàng Kim (quận 7, TP.HCM). |
8 năm không sổ hồng, nơm nớp lo sợ vì chung cư xuống cấp trầm trọng
Có mặt tại chung cư Hoàng Kim ngày 22-9, theo ghi nhận, cơ sở hạ tầng của chung cư đã khá cũ kỹ, nhiều mảng tường xuất hiện tình trạng bong tróc. Chỉ vào hệ thống phòng cháy chữa cháy, chị L. (35 tuổi), một cư dân sống nhiều năm tại đây cho biết, hệ thống này đã không còn hạn sử dụng từ năm 2014 nhưng đến nay những người quản lý chung cư vẫn chưa thay mới.
Nhiều chỗ trên trần nhà chung cư bong tróc. |
"Cách đây một thời gian, một bình chữa cháy đặt ngoài hành lang bất ngờ bị xì rồi phát nổ, bay xuyên qua cửa kính của nhà anh hàng xóm khiến chúng tôi bị một phen hú vía. Trần nhà cũng thường xuyên bị bung ra và rớt xuống nền. Nếu không may rớt trúng đầu trẻ em thì không biết hậu quả thế nào" – chị L. nói.
Khu vực sảnh chính của chung cư nhưng phải dùng xô để... hứng nước mưa. |
Chưa hết, hệ thống thang máy của chung cư đã có dấu hiệu ì ạch, không còn tem bảo trì. Nhiều lần, các hộ dân tại đây bất lực khi thang máy giở chứng, nhốt họ bên trong.
Tuy nhiên, điều mà các hộ dân tại đây đau đầu nhất là việc dù đã dọn vào sinh sống từ rất lâu nhưng không được cấp sổ hồng.
Khu vực hành lang gạch bong trong, xuất hiện nhiều vết nứt. |
Chị L. kể: "Năm 2009, tôi tìm hiểu và mua căn hộ tại chung cư Hoàng Kim do Công ty TNHH Xây dựng – Tư vấn – Thiết kế K.T.T làm chủ đầu tư với giá 1.5 tỷ đồng. Khi đó, chủ đầu tư cam kết sau 12 tháng sẽ giao sổ hồng. Tuy nhiên khi đến hạn, tôi cùng các hộ dân còn lại đều không nhận được giấy chủ quyền nhà. Thắc mắc chuyện này thì chủ đầu tư cứ kỳ kèo mãi. Tôi nghĩ dù sao nhà cũng là của mình, mình cũng không kinh doanh gì nên thôi cũng không hối thúc nữa".
Hệ thống chữa cháy đã hết hạn từ năm 2014. |
Cũng trong hoàn cảnh này, chị H. (41 tuổi) cho biết vợ chồng đã phải tích cóp từ rất nhiều năm mới mua được một căn hộ tại đây với giá 1.4 tỷ đồng. Việc chuyển đi là gần như không thể.
Đến khi ông Nguyễn Đức Trí, Giám đốc công ty K.T.T bị bắt vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bà Nguyễn Thị Kiều Mộng Tiên thay thế quản lý, các hộ dân tại đây gần như cam chịu với số phận nhà mình sẽ không có chủ quyền.
Nhiều hộ dân cho hay, sự xuống cấp đã có từ lâu nhưng không ai sửa chữa, vì chung cư không có Ban quản trị. |
Đáng nói hơn, kể từ lúc thành lập đến nay, chung cư cũng không có Ban quản trị nên không có người đại diện đứng ra điều hành, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng. Theo lý giải của người dân, nguyên nhân do công trình chưa hoàn tất hồ sơ hoàn công nên không được chính quyền địa phương công nhận.
Bị cắt nước, được mời mua chỗ để xe giá gần bằng tiền nhà
Những tưởng cảnh sống "nhà người ta" của các hộ dân sẽ tiếp tục kéo dài thì những ngày gần đây, rắc rối lại ập đến với họ.
Chị L. bức xúc kể: "Một đêm giữa tháng 8, gia đình tôi đang ở trong nhà thì có người đưa vào khe cửa một tờ giấy, thông báo việc công ty TNHH Tư vấn – Thiết Kế - Xây dựng Sơn Hùng sẽ bắt đầu quản lý chung cư. Công ty này đề nghị chúng tôi từ ngày 5-9 đến ngày 16-9 phải thanh toán 5% còn lại của hợp đồng mua bán căn hộ trước đây để họ triển khai làm giấy chủ quyền. Ngoài ra họ còn nói sẽ mở bán chỗ đậu xe ô tô với giá 990 triệu đồng/chỗ, nếu không mua thì sẽ nhượng lại cho đối tác khác, trong khi trước đây, các hộ dân đều đóng đầy đủ tiền giữ xe ô tô 700.000 đồng/tháng. Giá mua chỗ giữ ô tô mà gần bằng tiền mua căn hộ thì quá vô lý".
Khu vực hầm để xe của chung cư Hoàng Kim nhiều đoạn sắt phải chắp nối tạm bợ bằng các thanh tre. |
Theo chị L., không hộ dân nào chấp nhận yêu cầu này vì phía công ty Sơn Hùng không chứng minh được tư cách pháp nhân trong việc tiếp quản chung cư. Lo sợ sẽ bị làm khó khi đổi chủ mới, 91 hộ dân đã họp lại và quyết định cử 5 người đại diện lên phường Tân Thuận Đông (quận 7) trình báo sự việc.
Rác chất đống trong ngày 11-9, thời điểm chung cư không có người vận chuyển chất thải. |
Ngày 29-8, chính quyền địa phương cho biết sẽ làm việc trực tiếp với công ty cấp nước cũng như phía bảo vệ chung cư hiện tại để bảo đảm vấn đề điện nước, vệ sinh, an ninh cho người dân.
Tuy nhiên đến ngày 11-9, rác tại chung cư bất ngờ bị ứ đọng vì không ai đến vận chuyển. "Chúng tôi tìm hiểu mới tá hoả biết rằng 6 tháng rồi công ty K.T.T không đóng tiền vận chuyển rác. Để không bị ô nhiễm, các hộ phải hùn lại đóng hơn 3 triệu đồng tiền chuyển rác tháng này thì ngày 14-9 mới có người đến mang rác đi" – chị L. tường thuật lại.
Đêm 18-9, các hộ dân tại tầng 12-13 của chung cư chính thức bị cắt nước. Quá bức xúc, họ gọi công an địa phương đến lập biên bản sự việc rồi xuống dưới sân của chung cư chờ đợi.
Nhóm người lạ mặt xuất hiện tại chung cư đêm 18-9. |
"Công an chưa kịp đến thì giám đốc công ty Sơn Hùng đến trước. Phía sau có một nhóm người lạ mặt, xăm trổ đầy mình từ đâu tràn vào chung cư, la hét yêu cầu chúng tôi phải ngay lập tức đóng phí quản lý, thách thức chúng tôi báo công an. Nửa tiếng sau khi công an đến thì họ mới tản đi. Lúc đó tôi sợ lắm, vì trước giờ chưa thấy tình trạng này xảy ra lần nào. Chúng tôi cũng đã đề nghị công ty Sơn Hùng cùng lên phường để "ba mặt một lời" nhưng phía công ty cố tình không chấp nhận" – chị L. nói.
Lực lượng chức năng đến giữ an ninh trật tự trong đêm 21-9. |
Trước tình trạng bất an này, phường Tân Thuận Đông đã trình báo vụ việc lên lãnh đạo quận. Sau khi họp bàn, chính quyền địa phương đã chỉ đạo phía quản lý chung cư không được cắt nước của người dân và không tự tiện đưa người lạ mặt vào.
Nhưng đến đêm 21-9, các hộ dân lại bị cắt nước lần 2 và lại xuất hiện những đối tượng lạ mặt đến gây rối. Lực lượng chức năng một lần nữa phải huy động nhiều người đến để giữ an ninh trật tự.
Phía Sơn Hùng nói gì?
Trả lời những thắc mắc của chúng tôi, ông Đào Xuân Sơn, Giám đốc công ty Sơn Hùng nói: "Cách đây vài tháng, tôi có mua lại phần tài sản gồm sân thượng, tầng trệt và nhà giữ xe của công ty K.T.T. Bản thân tôi cũng chỉ là một hộ dân tại đây chứ không phải chủ sở hữu chung cư gì cả. Khác biệt chỉ ở chỗ tôi là hộ dân lớn hơn một chút".
Theo ông Sơn, phía ông có thoả thuận sẽ tạm hỗ trợ K.T.T việc quản lý chung cư Hoàng Kim trong vòng 6 tháng, từ tháng 8-2017 đến tháng 4-2018, sau khi các hộ dân hoàn thành hợp đồng mua bán nhà trước đây.
Ông Đào Xuân Sơn, Giám đốc công ty Sơn Hùng có mặt tại chung cư Hoàng Kim trong đêm 18-9. |
Ông Sơn xác nhận công ty Sơn Hùng có thông báo sẽ tiến hành thu tiền đợt cuối của hợp đồng mua bán căn hộ mà công ty K.T.T đã ký với các hộ dân trước đây, sau đó sẽ triển khai làm chủ quyền cho họ cũng như việc bán chỗ để xe ô tô giá "khủng". Ông khẳng định tất cả các thông báo không phải do phía ông đơn phương đề ra mà có sự thống nhất với phái chủ đầu tư K.T.T.
Ông Sơn cho biết, vấn đề cơ sở hạ tầng của chung cư sẽ được cải thiện sau khi có Ban quản trị - thời điểm các hộ dân hoàn thành hợp đồng mua nhà. |
Về việc mở bán chỗ đậu xe ô tô với giá "khủng", ông Sơn cho rằng đây là quyền của người kinh doanh và không vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi vì sao chung cư tự tiện cắt nước của người dân, ông Sơn nói rằng phía Sơn Hùng không liên quan mà bên thực hiện việc này là công ty K.T.T.
Các hộ dân tụ tập dưới sân trước sự xuất hiện của những người lạ mặt. |
Tương lai của các hộ dân tại chung cư Hoàng Kim vẫn còn mờ mịt. |
"Đêm 18-9 (thời điểm cắt nước lần 1), tôi có nghe nhân viên của mình bị các hộ dân uy hiếp nên có chạy đến chung cư cũng như điều thêm lực lượng hỗ trợ. Sau khi lãnh đạo phường có chỉ đạo không được tự tiện đưa người đến nữa, tôi lập tức tuân theo. Sự việc xảy ra vào đêm hôm qua (21-9) là chuyện của K.T.T với các hộ dân chứ tôi hoàn toàn không liên quan" – ông Sơn trần tình.
Về chuyện vì sao công ty Sơn Hùng chưa làm việc trực tiếp với các hộ dân để tháo gỡ vướng mắc cho họ, ông Sơn giải thích: "Họ không có thiện chí gặp thì làm sao chúng tôi gặp được".
Theo Hoàng Lê (Thời Đại)