Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đang phát biểu tại hội thảo |
Ùn tắc giao thông do đâu?
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, thành phố đang có khoảng 7,5 triệu xe hoạt động, trong đó có khoảng 500.00 ô tô và 7 triệu xe máy. Riêng đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM có 14,3km đi qua địa phận TP.HCM và đi qua 26 vị trí đường cắt ngang trên địa bàn - đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
PGS.TS. Hồ Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đánh giá: Trong những năm qua, TP.HCM có sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, và có trên 8 triệu người sinh sống. Tuy nhiên, tỉ lệ đáp ứng giao thông công cộng chưa cao, tỉ lệ kẹt xe vào giờ cao điểm tiếp tục tăng, hệ thống giao thông còn nhiều bất cập.
Cùng quan điểm, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: “Quá trình đô thị hóa ở TP.HCM phát triển rất nhanh, dân nhập cư, phương tiện giao thông cá nhân không ngừng tăng... khiến việc giảm ùn tắc giao thông ngày càng gặp nhiều khó khăn và phức tạp”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, ùn tắc giao thông là do chưa có giải pháp hữu hiệu kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân, phương tiện giao thông công cộng dù đã phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, việc quản lý vỉa hè còn nhiều bất cập, thiếu hạ tầng giao thông cho người đi bộ và xe đạp, khó khăn trong giải tỏa mặt bằng,...
Nhiều giải pháp được đưa ra
Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đang trình bày giải pháp “Giao thông thông minh” |
Hiện, hệ thống này đang được triển khai thí điểm trên một số mạng lưới giao thông như mạng lưới Q.10 và vòng xoay Lăng Cha Cả, thu được kết quả đáng tin cậy.
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệp (Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông còn liên quan tới tai nạn giao thông. “Ùn tắc giao thông có thể không do tai nạn giao thông gây ra nhưng tai nạn giao thông thường kéo theo ùn tắc giao thông”, ông Hiệp khẳng định.
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệp |
Về mức phạt vi phạm giao thông, ông Hiệp đề xuất tăng 3 đến 5 lần, kết hợp với việc phải học lại luật giao thông, thậm chí thi lại bằng lái một cách nghiêm túc và khó khăn - trái với quan điểm hiện hành là “tạo điều kiện thuận lợi”, vì dễ làm cho người vi phạm giao thông trở nên “lờn”.
“Rất nhiều tuyến đường “điểm” về văn minh đô thị, trật tự đô thị,... của rất nhiều quận đã được công nhận một cách rất hình thức, gây phản cảm cho người dân. Các tuyến đường này là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, như đường Nguyễn Trãi (Q.5), Nguyễn Trị Phương (kéo dài qua Q.5, Q.10)”, ông Hiệp nói.
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm 2015, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 3.712 vụ tai nạn giao thông, làm chết 703 người và làm bị thương 3.302 người. So với năm 2014, đã giảm 626 vụ (14,4%), giảm 24 người chết (3,3%), giảm 727 người bị thương (18%).