Người phát ngôn của UBND thành phố cho hay, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng có chất vấn nhau việc thu phí đường bộ. Bà Tâm đã đề nghị bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Tuy nhiên, ông Luận cho biết, UBND thành phố là đơn vị hành chính cấp địa phương nên phải chấp hành Nghị định của Chính phủ.
Tờ khai phí sử dụng đường bộ đã được các Tổ dân phố tại TP HCM gửi đến người dân để chuẩn bị thu phí từ ngày 1/7 tới. Ảnh: T.N. |
Trước đó, tranh luận với lãnh đạo TP HCM bên hành lang Quốc hội hôm 18/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định trong nghị định và thông tư hướng dẫn việc thu phí, chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức tối thiểu. Điều này có nghĩa HĐND tỉnh, thành có quyền quyết định mức thu bằng 0 đồng. "Nếu có quy định mới như thế thì nhất định Hội đồng nhân dân thành phố sẽ áp dụng mức thu bằng 0", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND thành phố quả quyết.
Kỳ họp HĐND TP HCM vào cuối năm ngoái, các đại biểu đã thống nhất mức phí giao UBND thành phố triển khai thu từ đầu năm nay. Mức thu đối với xe có dung tích xylanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng một năm, loại từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng và trên 175 cm3 là 150.000 đồng bao gồm cả xe đăng ký biển số tại TP HCM hoặc tại các tỉnh thành khác nhưng hoạt động tại thành phố. So với các tỉnh thành khác, TP HCM là địa phương cuối cùng thực hiện việc thu phí đối với loại phương tiện này.
Nói thêm về việc TP HCM chậm triển khai thu phí, ông Luận cho biết, do Nghị định về phí có quy định về việc tổ chức thu nhưng lại không có biện pháp chế tài nên phải đắn đo.
"Nếu thu không được thì xử lý ra sao? Các sở, ngành cần phải tìm ra giải pháp thu thế nào đảm bảo công khai, minh bạch, để người dân tự nguyện đóng góp và nếu không tự nguyện thì cần có biện pháp chế tài nào", ông Luận nói.