Ngày 20/4, Trung tâm Cấp cứu 115 TP. HCM vừa có văn bản gửi đến Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố về việc đề nghị hỗ trợ xử lý số điện thoại gọi đến đầu số 115 để phá rối.
Theo Trung tâm cấp cứu 115, trong thời gian gần đây, đã xuất hiện những cuộc gọi không rõ nội dung, cuộc gọi phá rối (chiếm khoảng 70% tổng số cuộc gọi) đến đơn vị này.
Cao điểm, ngày 15/4 vừa qua, Trung tâm có nhận được cuộc gọi từ một số thuê bao 096.881.xxxx gọi đến đầu số 115 liên tục, với 251 cuộc (thời lượng từ 01 giây đến 23 giây), thời gian gọi từ 14 giờ 12 phút đến 23 giờ 42 phút, không có nội dung, chỉ nghe tiếng tivi.
Việc này đã ảnh hưởng đến việc xử lý các cuộc gọi thực sự cần thiết khác của người dân cũng như gây áp lực cho nhân viên tiếp nhận cuộc gọi. Đặc biệt là trong bối cảnh khối lượng công việc tăng nhiều như hiện nay. Trước tình hình này, Trung tâm Cấp cứu 115 đề nghị Ban Giám đốc Công an Thành phố, Sở Thông tin & Truyền thông xem xét, có giải pháp hỗ trợ đơn vị để ngăn chặn những trường hợp nêu trên.
Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, có nhiệm vụ tiếp nhận các cuộc gọi của người dân với nhu cầu cấp cứu, chăm sóc sức khỏe trong những tình huống đặc biệt khẩn cấp thông qua đầu số 115.
Ngoài ra, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm cũng được giao nhiệm vụ tiếp nhận sàng lọc, tư vấn, chuyển bệnh những trường hợp nghi ngờ hoặc có liên quan từ nhiều nguồn: Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế ở sân bay, ga xe lửa, bến tàu; các khu cách ly tập trung; các cơ sở y tế khác; các chốt kiểm dịch Covid-19 của Thành phố; cộng đồng từ người dân liên quan đến dịch bệnh Covid-10 và những thắc mắc hoặc triệu chứng giống bệnh Covid-19; từ người bệnh yêu cầu taxi Mai Linh miễn phí.
Theo Tứ Quý (Báo Dân Sinh)