Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho biết, tháng 8 không phải mùa cao điểm hàng không. Kẹt xe đột biến vào cuối tuần qua không phải do tần suất khai thác tại sân bay mà từ khi thông tuyến đường Phạm Văn Đồng kết nối Trường Sơn, lượng xe trên đường Trường Sơn tăng đột biến. Trong đó, xe máy tăng 90%, ôtô tăng hơn 50%.
Dòng xe xếp hàng dài, nhích từng chút trên đường Trường Sơn, phía trước sân bay Tân Sơn Nhất ngay giữa trưa. Ảnh: G.M |
Theo ông Tú, đường Trường Sơn trước đây chủ yếu phục vụ cho hành khách ra vào sân bay nhưng giờ trở thành trục giao thông chính. Hiện, một hành khách vào sân bay thì có đến 10 người lưu thông qua tuyến đường này để đi vào các tuyến đường quanh khu vực nên đường quá tải là đương nhiên.
Để giảm ùn tắc, lãnh đạo Tân Sơn Nhất đề nghị cần có quy định hạn chế một số loại xe đi qua khu vực sân bay vào thời gian nhất định trong ngày. Bên cạnh đó, cần giảm số lượng xe buýt lớn chạy trên tuyến đường Trường Sơn, trừ xe buýt chở hành khách vào sân bay.
Trong khi đó, theo Sở GTVT, ùn tắc trên một số tuyến đường khu vực này là do tiến độ đầu tư hạ tầng ở cổng sân bay và các tuyến đường lân cận chưa thực hiện đúng quy hoạch. Thời gian tới thành phố sẽ triển khai nhiều dự án để giảm ùn tắc như xây cầu vượt vào nhà ga quốc tế và nội địa, cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà, cầu vượt ở vòng xoay đường Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn và Phạm Văn Đồng, mở rộng giao lộ từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ phải về đường Cộng Hòa gần đến đường Thăng Long.
Ngoài ra, thành phố đã làm việc với Bộ Quốc phòng và đang nghiên cứu khảo sát lập dự án mở đường mới từ Phan Thúc Duyện kết nối vào đường Trường Chinh. Tuyến đường này song song, sẽ làm giảm áp lực cho đường Cộng Hòa đang quá tải. Đồng thời, thành phố sẽ mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) vì tại đây Bộ GTVT sẽ xây một nhà ga mới cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Hàng nghìn xe nối đuôi nhau trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn đến nút giao Lăng Cha Cả dù không có sự cố giao thông nào xảy ra. Ảnh: G.M |
Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường, đó là những biện pháp dài hơi, cần phải có thời gian để thực hiện. Trước mắt, để kéo giảm ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Sở yêu cầu tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT điều tiết các khu vực xung quanh; bổ sung camera giám sát nhằm xử lý nhanh các sự cố tai nạn.
Sở cũng giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đánh giá việc phân luồng, phân làn giao thông; cắm biển hướng dẫn ở các đường ngang để thoát nhanh ra đường Hồng Hà, Hậu Giang, Thăng Long... Bên cạnh đó, đánh giá các phương tiện lưu thông đường Phạm Văn Đồng để hướng tới hạn chế một số loại xe vào đường Trường Sơn
Theo Hữu Nguyên (VnExpress.net)