UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ GTVT về tình hình triển khai hai dự án đường cao tốc vành đai 4 TP.HCM và Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Hai dự án này được triển khai xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND TP.HCM, tuyến vành đai 4 dài gần 200km đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại TPHCM, đoạn Vành đai 4 dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè, trùng với một số tuyến đường hiện hữu. Do đó sở đã nghiên cứu các phương án một số đoạn tuyến không trùng quy hoạch nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo đó, phương án 1, tuyến này gần như đi trùng quy hoạch, dài hơn 17 km, phạm vi giải tỏa gần 155 héc-ta. Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án gần 17.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng lên đến hơn 10.600 tỉ đồng còn lại là xây lắp.
Với phương án 2, dự kiến đoạn đầu tuyến dài khoảng 9,7 km sẽ nắn chỉnh về phía Nam, tránh đường Bàu Lách và Nguyễn Thị Rành. Gần 4km tiếp theo cũng nắn lại để tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo. Theo phương án này, kinh phí đầu tư giảm còn khoảng 13.800 tỉ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng là hơn 6.900 tỉ đồng.
Với phương án 3, tuyến nắn chỉnh sẽ khoảng 14,1km về phía Nam để tránh các đường hiện hữu, tổng kinh phí khoảng 13.600 tỉ đồng. Trong đó, phần bồi thường chiếm gần 6.700 tỉ đồng. Cách này được Sở Giao thông Vận tải TPHCM đánh giá là khả thi vì tuyến đi thẳng, ngắn, chi phí đầu tư thấp hơn các hướng còn lại.
Bên cạnh đó phương án này cũng hạn chế ảnh hưởng người dân, vì chỉ di dời khoảng 481 căn nhà, công trình; trong khi phương án 1 cần giải toả 1.150 trường hợp, phương án 2 khoảng 486.
Trong năm nay, dự án đường tuyến Vành đai 4 sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công vào quí 4 năm sau. Dự kiến, công trình cơ bản sẽ hoàn thành năm 2027 và khai thác 1 năm sau đó.
Giai đoạn một, Vành đai 4 sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế, rộng khoảng 74,5 m nhưng chỉ làm trước 4 làn xe cùng đường song hành hai bên.
Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ và sân bay. Đặc biệt, tuyến đường kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
HL (Nguoiduatin.vn)