Máy bay Bell 505 mang số hiệu VN-8650 thuộc sở hữu Công ty Trực thăng miền Bắc, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng, bị mất tín hiệu lúc 17h15 ngày 5/4, tại vị trí giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng.
Thông tin trên Zing, đơn vị này đang vận hành hai máy bay trực thăng phục vụ đưa đón khách tham quan vịnh Hạ Long, được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Theo người dân chứng kiến vụ việc, máy bay bị rơi gần một hòn đảo. Nhiều mảnh vỡ của máy bay được phát hiện trên mặt biển.
Được biết, tour du lịch trực thăng ngắm Vịnh Hạ Long được các đơn vị du lịch lữ hành rao bán với 3 mức giá cơ bản theo thời gian bay và vị trí ngồi khác nhau. Trong đó, mức giá thấp nhất là 1,9 triệu đồng/người cho 3 vị trí ghế sau, thời gian bay 10 phút và 2,2 triệu đồng/người cho vị trí ngồi cạnh phi công.
Lịch trình cho chuyến bay 10 phút gồm xuất phát từ bãi đỗ trực thăng Tuần Châu - Động Thiên Cung - Hòn Đỉnh Hương - Hòn Gà Chọi - Hòn Vạn Bội - Đảo Titop - Hòn Chân Voi rồi quay trở lại bãi đỗ.
Tiếp đó, là lịch trình bay 15 phút xuất phát từ bãi đỗ trực thăng Tuần Châu - Động Thiên Cung - Hòn Trống Mái - Hang Sửng Sốt - Đảo Titop - Vòng quay mặt trời - Cầu Bãi Cháy - Ngọn Hải Đăng - Bãi biển Bãi Cháy - Đảo Rều có giá 3,2 triệu đồng/người cho vị trí ghế ngồi cạnh phi công và 2,9 triệu đồng/người cho 3 vị trí ghế sau.
Cuối cùng với tour du lịch trực thăng ngắm Vịnh Hạ Long trong 30 phút có giá cao nhất lên tới 6,1 triệu đồng/người cho ghế ngồi cạnh phi công và 5,8 triệu đồng/người cho 3 vị trí ghế ngồi sau.
Theo các công ty du lịch, mức giá trên đã bao gồm thuế VAT và bảo hiểm hành khách.
Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 6/4, một nhân viên dịch vụ bán vé máy bay trực thăng tham quan vịnh Hạ Long cho biết: Vé này là do đơn vị quản lý, khai thác bán và có bảo hiểm cho hành khách và cả máy bay.
Xác nhận thông tin này, chỉ huy một đơn vị chuyên trách làm nhiệm vụ tại khu vực Tuần Châu cho biết: Việc bán vé là do Công ty Bay dịch vụ miền Bắc thực hiện, còn vấn đề bảo hiểm như thế nào thì do doanh nghiệp triển khai.
Bảo hiểm tai nạn trực thăng
Bảo hiểm trực thăng là loại hình bảo hiểm đặc biệt dành cho các hoạt động của máy bay cũng như những rủi ro xảy ra đến với khách hàng. Hầu hết đơn vị điều hành tour trực thăng đều ký kết với các đơn vị bảo hiểm chuyên nghiệp để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Hiện chưa rõ đơn vị khai thác tour và công ty bảo hiểm nào chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay trực thăng tại Hạ Long hôm 5/4.
Trao đổi với một đơn vị điều phối tour trực thăng ngắm cảnh Hạ Long, mức cam kết bồi thường thiệt hại cho sự cố lên tới 30 triệu USD/sự vụ. Mức bồi thường này dành cho tối đa 4 hành khách, không bao gồm phi công.
Theo Cổng thông tin điện tử Viện phát triển Bảo hiểm Việt Nam, ngày 28/10/2016, với tư cách là nhà bảo hiểm gốc cho Tổng công ty Trực thăng Việt nam (VNH), Bảo hiểm PVI đã hoàn tất các thủ tục có liên quan và chính thức giải quyết bồi thường bảo hiểm tổn thất toàn bộ thân máy bay cho máy bay trực thăng EC 130T2 số đăng ký VN-8632 bị tai nạn trong quá trình bay tập tại Vũng Tàu vào ngày 18/10/2016 vừa qua với số tiền bồi thường 3,5 triệu USD.
Máy bay này bị tai nạn trong quá trình bay tập tại Vũng Tàu ngày 18/10/2016.
Vào thời điểm xảy ra sự cố, có 3 phi công gồm một phi công giáo viên và 2 học viên trên máy bay. Xác chiếc máy bay bị rơi và 3 phi công hy sinh đã được tìm thấy một ngày sau đó. PVI cũng từng tạm ứng hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho gia đình 3 phi công hy sinh.
PVI là nhà bảo hiểm gốc cho toàn bộ đội bay của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam từ năm 2009, bao gồm các loại bảo hiểm như bảo hiểm thân máy bay, trách nhiệm dân sự đối với hành khách trên máy bay và trách nhiệm pháp lý đối với phi hành đoàn.
Ngoài Tổng công Trực thăng Việt Nam, Bảo hiểm PVI còn là nhà bảo hiểm đứng đầu cho hầu hết các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam, bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO…
Biên Thùy (SHTT)