Ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) đã nhận xét rằng trên thế giới chỉ riêng Việt Nam là đặc thù quy định phải có bình chữa cháy trên ô tô.
![]() |
Ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam tại họp báo hôm 12/1 |
Đồng thời ông cũng cho biết Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA - ông Maruta đang giữ chức Chủ tịch) cũng đang tiến hành nghiên cứu về Thông tư này và khi có đủ điều kiện sẽ có những ý kiến gửi cơ quan chức năng.
Theo Thông tư 57 do Bộ công an ban hành, quy định, ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Mức phạt tiền đối với các vi phạm từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.
Thực tế, trên thế giới gần như không có quốc gia nào có nền công nghiệp chế tạo xe hơi lâu đời ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á quy định bắt buộc lắp bình chữa cháy trên xe hơi loại dưới 9 chỗ ngồi.
![]() |
Anh Duy Phong, chủ nhân chiếc xe bị hỏng nội thất do bình cứu hỏa phát nổ |
Tháng 7/2014, trong khi đang lái xe đi làm, bất ngờ bình cứu hoả này phát nổ. Nhiều người hiếu kỳ xúm lại xem nhưng cũng không giúp được gì. Khi bọt trong bình cứu hỏa tan hết sau khi phát nổ, anh phát hiện nội thất trong xe bị hư hại khá nghiêm trọng.
|
Nội thất bị phá do vụ nổ bình cứu hoả (ảnh do nạn nhân của vụ việc cung cấp) |
![]() |