Vì sao trạm thu phí đổi thành trạm thu giá?
Lý do trở lại tên trạm thu phí được Tổng cục Đường bộ giải thích là để thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân và doanh nghiệp chấp nhận.
Tổng cục Đường bộ đề nghị bộ xem xét các tên gọi sau: Trạm thu phí sử dụng đường bộ km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ).
Theo Tổng cục Đường bộ, tên gọi "trạm thu phí" đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại điều 51, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp thuận.
Tổng cục Đường bộ cũng lý giải tên gọi "trạm thu phí" ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật giá.
Trước đó, tại phiên chất vấn trong kỳ họp Quốc hội ngày 4-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết "tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp".
Trước ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn", "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ Giao thông vận tải cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết.
Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ)