Cái tên "Tịnh thất Bồng Lai" (còn có tên gọi khác là "Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ") không còn xa lạ với cộng đồng mạng khi thời gian qua liên tục xuất hiện những thông tin gây "sốc". Trong đó, lai lịch về những đứa trẻ đang sinh sống tại Tịnh thất khiến nhiều người không khỏi hoài nghi?
Tiếp đó, Truyền hình Long An đã phát đi phóng sự "Sự thật về Tịnh thất Bồng Lai được phơi bày" trong đó có đề cập tới mối quan hệ của một số thành viên tại Tịnh thất cũng như khẳng định nơi đây lợi dụng trẻ em để trục lợi lại một lần nữa khiến dư luận xôn xao.
Theo đó, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, xác nhận địa phương đã làm giấy khai sinh cho 3 em bé tại Tịnh thất Bồng Lai. Mẹ của các bé là bà Lê Thanh Kỳ Duyên và Lê Thanh Huyền Trang đều sống trong Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, danh tính cha của 3 đứa trẻ trong giấy khai sinh lại bị bỏ ngỏ, vì vậy đây vẫn là một “ẩn số”. Như vậy, có 3 đứa trẻ được xác định không phải trẻ mồ côi như lời giới thiệu của Tịnh thất Bồng Lai.
Trong khi đó, Nhất Nguyên - người đại diện "Tịnh thất Bồng Lai" lại khẳng định, các em bé tại đây đều được nhận nuôi và do các cô sống tại đây nhận làm người đỡ đầu. Theo Nhất Nguyên, các "sư cô" ở Tịnh thất đều là mẹ của các bé trên mặt giấy tờ.
Mới đây, khi trao đổi với tờ Doanh nghiệp & Tiếp thị, anh Nhất Nguyên đã tung ra một số hình ảnh, giấy tờ để chứng minh việc nhận nuôi trẻ mồ côi tại cơ sở này.
Theo anh Nguyên, em bé này được cơ sở của ông Lê Tùng Vân nhận nuôi từ một người mẹ không có khả năng kinh tế. Văn bản cho con nêu rõ lý do của người mẹ vì "hoàn cảnh gia đình quá khó khăn" nên "cho đứt bé vĩnh viễn cho ông Lê Tùng Vân".
Đáng chú ý, trong văn bản cho con có dòng cam kết: "Nếu vì một lý do bất khả kháng nào đó mà tôi phải đòi bé lại thì tôi phải đền lại cho ông Lê Tùng Vân 10 tỷ đồng".
Trước đó, khi trao đổi với tờ Pháp luật & Bạn đọc, ông Nhất Nguyên - đại diện Tịnh thất Bồng Lai (tên gọi khác là "Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ") cũng tiết lộ về nguyên tắc nhận nuôi trẻ tại đây. Theo đó, ông này khẳng định, khi người mẹ đồng ý đem "cho con" tại thiền am, họ sẽ phải đảm bảo một quy tắc "bất di bất dịch".
"Thầy Tùng Vân không cho phép họ đến thăm trong vòng 10 năm đầu, không được xưng hô là mẹ hay gọi bé là con. Vì khi đã đồng ý đem cho, bé đã trong hoàn cảnh khác, ở với người mẹ khác.
Nếu chúng tôi cho thăm, em bé sẽ nhớ nhung mẹ cũ. Điều đó sẽ trở thành sự trói buộc giữa người mẹ và đứa con. Đặc biệt, chúng tôi cũng muốn tránh việc họ lợi dụng, nhờ nuôi hộ một thời gian rồi xin lại bé như một vài trường hợp từng xảy ra.
Chỉ khi các bé đủ 10 tuổi, đã có nhận thức, được tu tập, rèn luyện đạo đức ngoan ngoãn ở đây thì người mẹ mới được đến thăm nuôi", ông Nhất Nguyên cho hay.
Trước những quy tắc, điều kiện thỏa thuận mà phía Tịnh thất Bồng Lai tự quy định nói trên, nhiều người tiếp tục bày tỏ những phản ứng gay gắt, không đồng tình. Đồng thời, nhiều người vẫn "bán tín bán nghi" việc những đứa trẻ này đang sinh sống cùng mẹ ruột ngay tại Tịnh thất chứ không phải hoàn toàn là trẻ mồ côi như đại diện của Tịnh thất khẳng định.
Theo PV (Saostar.vn)