Cô gái bị tát khi mặc cả, trả giá một món hàng tại ki-ốt bán quần áo trong Chợ Nhà Xanh
Tối 10/12, Vietnamnet đưa tin, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) xác nhận, đơn vị vẫn đang phối hợp cùng Công an phường Dịch Vọng Hậu làm rõ vụ 1 nữ sinh bị chủ ki-ốt ở chợ Nhà Xanh hành hung khi mặc cả vào chiều 7/12 vừa qua.
Theo đó, trong quá trình xác minh vụ việc, công an đã tới hiện trường để xác minh, mời người phụ nữ bán hàng đến trụ sở Công an phường Dịch Vọng Hậu để làm việc.
Qua khai thác ban đầu, người có hành vi tát nữ khách trong clip được xác định là chị L.T.M. (22 tuổi, quê Hải Dương).
Cơ quan công an cho biết, thời điểm trên có 2 cô gái khoảng 20 tuổi vào hỏi mua áo khoác tại ki-ốt của M. Tuy nhiên, trong khi thỏa thuận về giá thì 2 bên xảy ra mâu thuẫn, xô xát.
"Cơ quan chức năng mới chỉ làm việc được với phía người bán hàng, còn cô gái bị tát trong vụ việc vẫn chưa thể liên lạc", một cán bộ công an quận Cầu Giấy cho hay.
Sau khi vụ việc xảy ra, ghi nhận của PV Dân trí trong ngày hôm qua, tuy là tối cuối tuần, nhưng các gian hàng ở chợ vắng vẻ, ảm đạm hơn mọi khi. Anh T. (32 tuổi), chủ một quầy bán quần áo vừa tranh thủ treo lại một số món hàng, vừa ngán ngẩm nói: "Vụ xô xát giữa chủ quán và khách hàng mấy ngày trước khiến khu chợ bị mang tiếng xấu, giảm lượng khách".
Hơn 10 năm kinh doanh tại chợ Nhà Xanh, anh T. cho hay sự việc lần này chỉ là hy hữu, như con sâu làm rầu nồi canh, không đại diện cho hình ảnh toàn bộ khu chợ.
"Vài năm trước, khu chợ cũng từng xảy ra tình trạng chủ ki-ốt cáu gắt, yêu cầu khách hàng không mặc cả, nhưng bây giờ chúng tôi buôn bán hòa đồng. Đôi khi, tùy theo tâm lý, một số người quát mắng, nhưng chưa đến mức tát hay hành hung khách hàng", anh T. phân trần.
Theo anh, sau vụ việc, cơ quan chức năng đã tăng cường lực lượng kiểm tra, nhắc nhở các chủ cửa hàng "kinh doanh văn minh và lịch sự".
Tuy nhiên trái ngược với chia sẻ của tiểu thương tên T. rằng chợ có phong cách phục vụ lịch sự, văn minh, trong vai người mua hàng, Pv Dân trí đã có những trải nghiệm không mấy vui vẻ.
Tại một gian hàng túi xách, chúng tôi hỏi giá một chiếc túi nhỏ màu trắng, được nhân viên giới thiệu là hàng Quảng Châu (Trung Quốc), giá 380.000 đồng. Khi PV tỏ ý mức giá quá đắt, nhân viên giảm xuống còn 320.000 đồng, không quên giải thích: "Rẻ hơn thì hàng Việt, đắt hơn là hàng Tàu. Nói chung mua cái này dùng chắc chắn thích hơn nhiều".
Tiếp tục "ngã giá", nam nhân viên cho biết chỉ giảm thêm 20.000 đồng, "là mức giá quá ưu đãi", khẳng định "không bớt nữa".
Khi chúng tôi chuẩn bị rời đi vì cho rằng mức giá vẫn quá đắt đỏ, người nhân viên níu kéo, hỏi: "Thế lấy được giá bao nhiêu?". Chúng tôi đưa ra mức giá 150.000 đồng thì nhận về một "tràng chửi": "* * nhà mày, thế thì biến!".
Tương tự tại một quầy hàng khác, với mức giá ban đầu được nhân viên chào hàng là 280.000 đồng cho một chiếc túi xách, PV trả giá xuống 250.000 đồng.
"Người ta toàn bán 300.000 đồng hoặc hơn, chị đây bán rẻ nhất rồi. Thôi, chị lấy 260.000 đồng, thêm cho chị 10.000 đồng" - nữ nhân viên đon đả nói. Nhưng khi chúng tôi từ chối mua và rời đi, người này gằn giọng: "Cứ mua hàng mặc cả xong rồi không lấy là sao?".
Chia sẻ với PV Dân trí lý do vì sao tiểu thương cáu gắt, mắng chửi khách hàng, một tiểu thương tên B., 44 tuổi, cho biết văn hóa bán hàng tại chợ Nhà Xanh tùy vào từng chủ cửa hàng. 25 năm kinh doanh tại đây, anh nhận thấy chủ cửa hàng từ khắp nơi đổ về, có những người anh còn không biết mặt.
"Một bộ phận tiểu thương từ các tỉnh/ thành khác đến đây thuê ki-ốt bán hàng theo kiểu chèn ép và yêu cầu khách không mặc cả. Nhà này làm được, thì nhà khác cũng làm theo, vô tình tạo thành một thói quen. Đây chính là nguyên nhân khiến chợ Nhà Xanh mất khách, bấy lâu mang tiếng xấu", anh B. nói.
Người đàn ông 25 năm kinh nghiệm cho hay đã nhiều lần nhắc nhở đồng nghiệp bán hàng lịch sự, nhưng ngán ngẩm khi nhận về câu trả lời: "Bọn tôi mất tiền thuê ki-ốt nên phải bán hàng kiểu thế. Các anh có trả tiền thuê cho chúng tôi không?".
Theo anh B., chỉ một bộ phận chủ quầy có hành vi thiếu văn minh và buôn bán chộp giật, còn những người bán hàng lâu năm, thì hầu hết đều tuân thủ quy tắc "thuận mua vừa bán".
"Chúng tôi niêm yết giá công khai, cho phép khách mặc cả thoải mái. Chúng tôi cố gắng để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng để nếu lần này họ chưa mua, thì lần sau sẽ ghé tới. Khách hàng đã mất tiền mua thì phải được phép lựa chọn", anh B. cho hay.
Anh khẳng định phương châm bán hàng của mình là kinh doanh có trí tuệ, quán triệt toàn bộ nhân viên không chèn ép hay cáu gắt với khách hàng. Nếu xảy ra bất cứ chuyện gì, nhân viên phải gọi điện cho anh ngay lập tức để giải quyết.
"Đương nhiên trong hơn 20 năm bán hàng đôi khi cũng gặp những khách hàng gây ức chế và khó chịu, nhưng tôi sẽ nhẫn nhịn, để lần sau họ còn quay lại", anh nói.
Anh đề xuất Ban quản lý chợ ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh, yêu cầu tất cả chủ quầy và người thuê phải ký cam kết, trong đó quy định nếu xảy ra xích mích, chèn ép, hành hung khách hàng, thì sẽ buộc đóng cửa hàng ít nhất một tháng và chịu hình thức xử phạt thích đáng.
NT (Nguoiduatin.vn)