Liên quan đến sự việc chiếc cano chở 39 người ở Quảng Nam bị lật, ông Lê Sen (ngụ phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) là thuyền trưởng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc ca nô lật.
Ông Sen kể, từ hôm qua đến giờ dậy ông không thiết ăn uống. Từ sáng sớm nay, ông đi bộ khỏi nhà ra cồn cát - nơi ca nô Phương Đông 05 dạt vào. Ông đi dọc bờ biển nghe ngóng thêm tin tức tìm kiếm nạn nhân.
Trao đổi với tờ Doanh nghiệp và Tiếp thị, ông Sen cho biết bản thân là người có kinh nghiệm làm việc sông nước hàng chục năm, chứng kiến nhiều sự việc đau lòng nhưng chưa từng nghĩ bản thân lại là chiếc ca nô gặp nạn.
Chiều 26/2, ông Sen cùng thuyền phó Nguyễn Văn Nhân và thuyền công Trần Quý lên tàu QNa – 1152, chở theo 36 du khách đi từ Cù Lao Chàm quay về cầu cảng Cửa Đại.
"Tất cả khách đều mang áo phao rồi. Tôi chạy khoảng 40 – 45 km/h khi rời cầu cảng Cù Lao Chàm, đến gần bở Cửa Đại thì cho chạy xuống còn 30 km/h. Tàu chạy theo luồng trên biển, giữa 2 phao ở 2 bên. Tàu phải đi theo giữa luồng để đảm bảo an toàn.
Phát hiện đợt sóng ập đến, tôi hạ ga chờ sóng êm để đi qua. Nhưng con sóng ập vào mạn khiến ca nô lật úp. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ chừng 10 giây. Cơn sóng này rất lạ", ông Sen kể.
Dù là một trong những người may mắn sống sót sau sự cố chìm cano nhưng ông Sen vẫn day dứt nỗi ám ảnh khi chứng kiến cano do mình cầm lái bị lật khiến 16 người tử vong, 1 người đang mất tích.
"Cả cuộc đời tôi lăn lộn với biển cả, không ngờ lại phải trải qua những giây phút kinh hoàng, thảm khốc như thế này. Giờ tôi không biết nói gì hơn, chỉ mong sớm tìm được cháu bé còn lại đang mất tích để mọi người bớt đau đớn", ông Sen chia sẻ.
Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Sen cho biết, nghề biển đã gắn với ông từ năm lên 10 tuổi. Đến năm 2017, chuyển sang làm nghề lái ca nô chở khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm, mới được 5 năm, thu nhập khoảng 6 triệu một tháng.
Từ sau Tết Nguyên đán, khách du lịch quay trở lại, ông được chủ tàu gọi đi làm, mỗi ngày chạy một chuyến. Đầu giờ chiều 26/2, ông Sen đón khách chở về bờ. Tất cả mang áo phao vì đây là điều kiện bắt buộc, lực lượng biên phòng giám sát nghiêm. Khi rời đảo, ca nô chạy 40-45 km/h, về gần đến bờ ông giảm xuống khoảng 30 km/h.
Ngoài biển Cửa Đại có một cồn cát mới bồi khoảng 5 năm trở lại đây nên thường xuyên có sóng.
Ông Sen nhớ lại, khi ca nô lật, ông đã hoảng loạn, không kịp hô hoán du khách. Lát sau, ông lấy lại bình tĩnh và bơi đến cứu người. Nhiều ca nô du lịch và ca nô của biên phòng Cửa Đại đã tới, cứu sống được 22 người.
"Tôi kéo ra được bốn 4 người từ trong ca nô ra ngoài thì ngất xỉu và được ca nô khác cứu đưa vào bờ", ông Sen kể thêm.
Ông Sen cho biết, trong quãng đời làm nghề lái thuyền, tàu, ông chưa từng gặp tình huống như hôm qua. Ca nô không mắc cạn, không va chạm. Sóng ở thời điểm đó cũng không lớn. Đây thực sự là tai nạn.
Khi PV hỏi, "Ngày hôm qua, khi điều khiển tàu ông có sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì không?", ông Sen từ chối trả lời.
NT (Nguoiduatin.vn)