|
Facebook Trung L. chia sẻ thông tin cảnh báo khách sạn M.A |
|
Hai bài viết giống hệt nhau về thông tin, hình ảnh. Bài gốc được đăng cách đây 1 năm về trước. |
Liên hệ với N.T - người đăng bài viết vào năm ngoái, cô cho biết cũng khá bất ngờ khi câu chuyện đã qua lâu rồi bỗng được chia sẻ chóng mặt trên facebook gần đây. Tuy nhiên, N.T vẫn khẳng định vụ việc này có thật và nạn nhân là một người bạn trong nhóm của T.
Vị trí được cho là khi khách nữ phát hiện có người giơ điện thoại quay lén. |
Khách sạn M.A -nơi xảy ra sự việc ồn ào 1 năm trước và "dậy sóng" trở lại từ vài ngày qua. |
Người chịu thiệt thòi nhiều nhất trong câu chuyện này chính là chị Vũ Hà Phương, người vừa mua lại khách sạn M.A từ cuối năm 2014 và đã có giấy phép kinh doanh chính thức đứng tên mình từ năm 2015. Chị Phương cho biết khi mua lại khách sạn này, chị đã tìm hiểu kỹ và biết có lùm xùm trên mạng xã hội từ trước nên để đảm bảo an toàn, chị đã thay toàn bộ nhân viên mới ở khách sạn, dù tên khách sạn vẫn không thay đổi.
"Hiện nay, toàn bộ nhân viên trong khách sạn của chúng tôi đều là nhân viên mới. Về vụ việc khách nữ bị quay lén năm ngoái, quả thật tôi không nắm rõ tình tiết mà chỉ nghe anh chủ cũ kể lại rằng phòng tắm dưới tầng hầm dành cho nhân viên nam và các tài xế lái xe sử dụng, vì nó thông qua phòng của họ. Anh chủ cũ kể rằng nhóm khách đó đi rất đông nhưng chỉ thuê một phòng khách sạn nên lúc cả nhóm đi tắm biển về thì phải chờ từng người vào tắm nước ngọt lại. Lúc đó có một khách nữ xuống phòng tắm tầng hầm để tắm và xảy ra sự việc trên", chị Phương cho biết.
Cũng theo thông tin mà chị Phương chỉ nghe một phía từ chủ cũ, thì người quay clip là một tài xế chứ không phải nhân viên khách sạn. Ở khu vực đó có một bãi xe chung để gửi xe của các đoàn du lịch, có 1 tài xế xin ngủ lại cùng với các nhân viên ở đây nên quản lý khách sạn không giữ lại CMND của người này. Khi ông ta quay lén khách nữ và bị phát hiện thì đã nhảy ra cửa sổ rồi trốn mất, không ai biết được thông tin nên đến giờ vẫn chưa thể bắt giữ được người này. Tuy nhiên, chị Phương cũng cho biết đó là những gì chị nghe kể lại, còn thực hư không biết thế nào, nhưng rõ ràng thông tin được chia sẻ lại đã gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn M.A rất nhiều.
Phòng tắm của nhân viên nam, nơi xảy ra vụ việc khách nữ bị quay lén một năm trước. Hiện tại, chủ mới của khách sạn M.A không cho khách dùng phòng tắm này để đảm bảo an toàn tối đa cho khách. |
|
Phòng tắm trong phòng mà khách thuê hoàn toàn kín đáo. |
Chị cũng chia sẻ thêm rằng vào ngày 20/9 sắp tới, chị sẽ đóng cửa khách sạn để sửa sang lại toàn bộ và có thể sẽ không dùng tên M.A nữa. Chị Phương rất buồn khi bỗng dưng vụ việc lùm xùm năm ngoái bị đào xới lên và chị phải đứng ra giải quyết dù không nắm rõ vụ việc.
Có thể thấy rằng, gần đây hành vi chia sẻ những thông tin gây shock, thiếu căn cứ trên mạng xã hội để câu like được xem là “ vấn nạn”. Bởi lẽ, chỉ có cá nhân/ tổ chức bị bêu xấu bị ảnh hưởng mới biết thực hư sự việc, còn những facebooker khác họ lầm tưởng là thật.
Theo Luật gia Nguyễn Trung Tín (Công ty Luật Thiên An) thì Pháp luật cấm việc cá nhân vu khống, đặt điều nhằm mục đích trục lợi, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức khác. Trong kinh doanh, thì cấm việc cạnh tranh không lành mạnh, tức là không được bịa đặt nói xấu, “dìm hàng” sản phẩm khác. Nạn nhân (người bị nói xấu) có quyền khiếu nại, yêu cầu bên vi phạm chấm dứt hành vi, xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Đối với tổ chức bêu xấu, nhằm gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người khác thì hành vi bôi xấu, làm giảm uy tín của tổ chức khác được quy định rất rõ ràng trong Luật Cạnh tranh là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 39 và Điều 44 của Luật Cạnh tranh.
Nếu ở mức độ nghiêm trọng, người vi phạm thậm chí có thể bị phạt tù về tội vu khống hay gần đây là tội “Đưa và sử dụng trái phép thông tin mạng internet” – theo điều 226 Bộ luật hình sự.
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, theo Luật gia Trung Tín, chị chủ khách sạn có quyền và có thể thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như sau:
Thứ nhất: Liên hệ trực tiếp, yêu cầu bên nói xấu chấm dứt hành vi, xin lỗi, cải chính thông tin đăng sai sự thật và bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần đã xảy ra (nếu có).
Thứ hai: Nếu như hai bên không thương lượng được với nhau, thì có thể khởi kiện ra tòa án, xem như là một vụ án dân sự.
Thứ ba: Nếu việc đặt điều nói xấu ở mức độ nghiêm trọng, ác ý và gây thiệt hại lớn, thì chị chủ khách sạn cần làm đơn tố cáo, đề nghị điều tra gửi tới cơ quan công an. Cơ quan công an sẽ xác minh nếu thấy cần thiết sẽ khởi tố vụ án hình sự, điều tra và truy tố người nói xấu về hành vi vu khống, đưa và sử dụng thông tin trái phép.
Theo Quỳnh Trân (Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ)