|
Bộ GTVT giao quyền “chìa khóa trao tay” để giảm thủ tục cho Tổng thầu. Ảnh: Trọng Đảng. |
Có thông tin hiện hầu hết công nhân, kỹ sư của Tổng thầu đã về nước, khiến dự án đìu hiu thưa ông?
Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, tất cả các hạng mục công trình đã được phép thi công trở lại, không có hạng mục nào chưa triển khai. Đến hết tháng 2, số kỹ sư Trung Quốc tại dự án là 29 người. Tổng thầu đã tăng cường nhân sự về công tác thiết kế và tổng công trình sư; đồng thời TVGS cũng tăng cường thêm nhân sự cả trong nước và phía Trung Quốc.
Tính cả thời gian dự án bị dừng do tai nạn và ảnh hưởng việc trên, nhiều hạng mục dự án đến nay đã dừng 3 tháng. Cùng với việc thay Tổng Giám đốc dự án và TVGS, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng thầu gấp rút đưa người trở lại Việt Nam. Tổng thầu đã hứa những ngày tới sẽ có thêm 100 kỹ sư, điều hành sang Việt Nam.
Đánh giá Tổng thầu năng lực yếu kém sao Chủ đầu tư không dừng hoặc loại khỏi dự án?
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT. |
Vậy đến nay còn gặp phải vướng mắc gì và có tiến độ như thế nào, thưa ông?
Để đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu phải kiểm soát đặc biệt tiến độ thi công của các đơn vị thi công (thầu phụ), nếu đơn vị nào không đáp ứng yêu cầu thay thế ngay; đồng thời yêu cầu Tổng thầu phải tạo mọi điều kiện (về thanh toán, cung cấp các vật tư đủ) cho các nhà thầu phụ để thi công. Lãnh đạo Bộ sẽ họp giao ban 1 lần/tháng hoặc họp đột xuất để kịp thời xử lý các vướng mắc.
UBND thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục giải quyết các vướng mắc GPMB còn lại, đặc biệt với 4 hộ dân và công trình ngầm ở Ga Cát Linh. Đồng thời Sở GTVT Hà Nội tiếp tục cấp phép thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết giao thông… Trước đây dự án có tiến độ dự kiến 31/12 sẽ đi vào vận hành, khai thác thử. Tuy nhiên, do sự cố sập giàn giáo ga Bến xe Hà Đông, nhiều khả năng tiến độ này phải điều chỉnh lại.
Ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: Cùng với việc yêu cầu bộ phận lãnh đạo mới của Tổng thầu phải sang Việt Nam làm việc, để giảm bớt các thủ tục phải trình ký, xin phép gây mất thời gian, từ nay Bộ GTVT sẽ giao toàn quyền việc thi công cho Tổng thầu theo hình thức “chìa khóa trao tay”, Bộ GTVT chỉ giám sát, kiểm định về chất lượng. |