Thanh tra toàn bộ DA mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên

05/06/2015 15:08:27

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tại cuộc họp Ban cán sự Đảng sáng nay, 5/6.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tại cuộc họp Ban cán sự Đảng sáng nay, 5/6.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, từ nay đến hết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT phải hoàn thành công tác thanh tra toàn bộ 40 dự án trên QL1 và 11 dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để chủ động khắc phục những tồn tại, thiếu sót của các dự án.

Tiến độ và chất lượng công trình cơ bản đáp ứng yêu cầu

Tại cuộc họp, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, thời gian qua, một số dự án thành phần thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đã có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là những dự án đi qua các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp sáng nay 5/6

Theo ông Sanh, tính đến ngày 31/5, trên tuyến QL1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 14/40 dự án, gồm 8 dự án TPCP và 6 dự án BOT, tương ứng với 508/1.394km, đạt 36,4%. Dự kiến đến 31/12/2015, Bộ GTVT sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác 39/40 dự án, tương ứng với 1.381/1.394km, đạt 99%, riêng dự án hầm đường bộ Đèo Cả do quy mô dự án lớn, mức độ phức tạp cao nên dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2017.

Tuy nhiên, theo thông tin của Cục trưởng QLXD&CLCTGT, hiện nay, vẫn còn một số dự án trên QL1 chậm tiến độ trong công tác thi công móng, mặt đường như đoạn BOT Nam Bình Định và Bắc Bình Định. “Riêng dự án BOT Bắc Bình Định, đến ngày 25/5/2015 nhà đầu tư vẫn còn thiếu phần vốn chủ sở hữu là 24,7 tỷ đồng của Công ty Long Trung Sơn”, ông Sanh nói và cho biết, chất lượng công trình của các dự án trên QL1 được kiểm soát chặt chẽ, cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, nhưng tại một số sự án xuất hiện vài điểm hằn lún vệt bánh xe như đoạn QL1 qua thị trấn Diễn Châu (Nghệ An), đoạn Đèo Con (Hà Tĩnh), đoạn BOT Thừa Thiên Huế,…

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đến nay, 11 dự án trên tuyến đã cơ bản hoàn thành với 399/416km (đạt 96,3%). Dự kiến ngày 15/6/2015, toàn bộ 11/11 dự án với 416 km sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác. “Nhìn chung tiến độ thi công các dự án đều đáp ứng tiến độ yêu cầu, các dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công bê tông nhựa lớp trên một số đoạn còn lại. Chất lượng các dự án thuộc đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án”, ông Sanh nói.

Chủ động khắc phục tồn tại, thiếu sót

Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các chủ thể tham gia triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để hoàn thành và rút ngắn tiến độ dự án, song Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị cần phải theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

“Hiện nay, các dự án trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chưa xảy ra hiện tượng hằn lún mặt đường nhưng chúng ta không được chủ quan. Tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, đồng thời rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, sơ kẻ vạch, gờ giảm tốc,… để đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông cho dự án trong quá trình khai thác”.

Đối với dự án, nâng cấp, mở rộng QL1, những đoạn còn vướng mắc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng phụ trách làm việc trực tiếp với lãnh đạo các địa phương để lên kế hoạch bảo vệ thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Liên quan đến vấn đề khắc phục, xử lý hiện tượng  hằn lún mặt đường tại một số điểm thuộc các dự án trên QL1, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Vụ KHCN chủ động cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

“Trong tháng 6, các đơn vị phải xử lý dứt điểm các đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe có chiều sâu từ 2,5cm trở lên, đặc biệt là 8,6km qua địa phận tỉnh Ninh Bình. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ cho phép các đơn vị thi công dùng nhựa polymer để sửa chữa những đoạn hư hỏng này. Tuy nhiên, về lâu dài, các đơn vị phải nghiên cứu giải pháp thiết kế hợp lý và các giải pháp thi công phù hợp với điều kiện của từng từng đoạn tuyến, từng vùng miền”, Bộ trưởng nói và giao nhiệm vụ cho các Thứ trưởng phụ trách dự án cần tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ công trình để đến cuối tháng 10/2015, toàn bộ dự án nâng cấp, mở rộng QL1 cơ bản hoàn thành với chất lượng đảm bảo.

“Tiến độ của dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa trước Quốc hội và Chính phủ. Bây giờ chúng ta phải theo dõi và kiểm soát chặt chất lượng của các dự án này. Trong quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng, tôi yêu cầu các đơn vị phải rà soát toàn bộ hệ thống biển bảo, dải phân cách, gờ giảm tốc,… để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến”.

Đặc biệt, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn bộ các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT. “Từ nay cho đến hết năm 2016, thanh tra Bộ phải hoàn thành công tác thanh tra toàn bộ 40 dự án trên QL1 và 11 dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để chủ động khắc phục những tồn tại, thiếu sót của các dự án này”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Riêng với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị tiếp tục vào cuộc mãnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn cho dự án.

Cũng tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề xã hội rất quan tâm trong thời gian gần đây là tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải khan hiếm lái xe có giấy phép lái xe hạng FC, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch đối với loại giấy phép hạng FC.

“Đây là vấn đề nhỏ nhưng có tác động rất lớn đối với xã hội. Tôi đề nghị Vụ Vận tải, Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương rà soát lại các tiêu chuẩn, quy định, kế hoạch đào tạo để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng Thăng nói.
 
Theo Đình Quang (Báo Giao Thông)

Nổi bật