Sáng 23/5/2018, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Cảng Hàng không Thọ Xuân kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại vị trí quy hoạch số 33 thì phát hiện Lê Bá Dũng đã sử dụng máy xúc đất khoan, đào đất và vận chuyển ra ngoài khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân.
Hố đất bị phát hiện dài 220m, sâu 1,8m, rộng 1,5m; một hố khác sâu 1,8m, dài 10m, rộng 6m. Số đất bị múc trộm lên tới hàng ngàn m3.
Trong quá trình Dũng khoan, đào và vận chuyển, đất đã phát tán bụi và chất thải ra khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu Lê Bá Dũng nộp phạt hành chính 10 triệu đồng; buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) ra quyết định cấm với Lê Bá Dũng trong 9 tháng.
Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cũng đã có kết luận nghiêm khắc phê bình đại diện Cảng vụ hàng không tại Thọ Xuân trong công tác quản lý đất đai, chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, giám sát về quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, để người dân lấn chiếm, khai thác đất trái phép bên trong khu vực Cảng.
Nghiêm trọng hơn, ngày 28/9/2018, anh Hà Văn Chính (SN 1995), nhân viên bảo vệ Cảng vụ hàng không tại Thọ Xuân bị ngã xuống khu vực hố đang thi công dở và tử vong.
Cảng vụ hàng không Thọ Xuân đã báo cáo sự việc lên Cảng vụ hàng không miền Bắc với lý do, hồ nước anh Chính bị ngã và tử vong là hố thu nước phục vụ cho việc thi công xây dựng công trình. Sau khi hoàn thành, đơn vị thi công chưa san lấp trả lại mặt bằng, do vậy hố nước vẫn tồn tại.
Trước đó, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương ký tờ trình gửi Cục Hàng không Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây nhà làm việc của đại diện Cảng vụ tại Cảng hàng không Thọ Xuân.
Trụ sở này có diện tích xây dựng sàn nổi 698m2 trên tổng diện tích 7.000m2, tổng vốn đầu tư 8,9 tỷ đồng.
Nhân sự của Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Thọ Xuân có số lượng chưa tới 10 người. Dự án này (tầm nhìn 2030) cũng chỉ bố trí tối đa 38 nhân sự.
Tại văn bản thỏa thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án do Cục Hàng không phê duyệt, nội dung quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc không có công trình nào là hồ nước.
Theo phản ánh, khối lượng hàng ngàn m3 vật liệu múc từ 2 hố sâu nói trên là đất có giá trị cao được tuồn ra ngoài để bán. Đến nay, hố đất đã biến thành hồ nước trong khuôn viên sân bay Thọ Xuân, chưa được hoàn trả lại hiện trạng ban đầu như quyết định xử phạt.
Theo Thái Bình (VietNamNet)