Các hãng có dán khẩu hiệu gồm Mai Linh, Vina, Mỹ Đình, Sao Thủ Đô, Hoàn Kiếm. Các xe dán khẩu hiệu vẫn lưu thông trên các tuyến phố và có các hoạt động đón, trả khách bình thường.
Một hãng taxi tại Hà Nội dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT - Ảnh: DANH TRỌNG |
"Chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm quyết định 24 của Bộ GTVT có nhiều sai phạm. Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch...", "50.000 xe thí điểm theo quyết định 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ"... là hàng loạt khẩu hiệu được dán phía sau kính hàng trăm xe của nhiều hãng taxi tại Hà Nội mấy ngày qua.
Theo ghi nhận, các hãng có dán khẩu hiệu gồm Mai Linh, Vina, Mỹ Đình, Sao Thủ Đô, Hoàn Kiếm… Các xe dán khẩu hiệu vẫn lưu thông trên các tuyến phố và có các hoạt động đón, trả khách bình thường.
Chiều 4-10, trao đổi với PV, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, việc dán khẩu hiệu trên hoàn toàn là hành động tự phát của các doanh nghiệp taxi, hiệp hội không có chủ trương.
"Họ thấy quyết định trên ảnh hưởng tới quyền lợi của họ thì họ dán để vừa phản đối quyết định, vừa như một cách biểu thị ý kiến và truyền thông điệp đến dư luận xã hội", ông Bình nói.
Trước đó vài ngày, cho rằng chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (trong đó chủ yếu các xe Uber, Grab) được Bộ Giao thông vận tải ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT có sai phạm, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản kiến nghị gửi tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.
Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được Hiệp hội cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.
Hiệp hội này kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cơ quan quản lý cần yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện...
Theo Lâm Hoài (Tuổi Trẻ)