Theo kết quả phân tích, lúc 1h55 ngày 21-11, đoàn tàu hàng 3405 chạy vào đường số 3 thuộc ga Tiên An để có kế hoạch dừng tránh tàu SE4. Tàu 3405 do lái tàu Nguyễn Văn Thông và phụ lái tàu Trương Minh Hưng thuộc chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng điều khiển.
Nhưng trên đường chạy vào ga Tiên An, lái tàu xử lý hãm không kịp thời dẫn đến đoàn tàu vượt mốc tránh va chạm, vượt cột tín hiệu vào ga phía Nam khi chưa có tín hiệu cho phép.
Nhận thấy sai lầm, lái tàu lại tự ý điều khiển cho tàu lùi lại dẫn tới 3 toa tàu bị trật bánh. Vụ tai nạn này làm tuyến đường sắt Bắc - Nam ách tắc 408 phút, nhiều đoàn tàu khác phải nằm chờ thông tuyến.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng phải chịu trách nhiệm, bồi hoàn toàn bộ thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thông - lái tàu 3405 - bị sa thải, phụ lái tàu Trương Minh Hưng buộc phải chuyển công việc khác không liên quan đến chạy tàu.
Ngoài ra, 5 cán bộ, lãnh đạo thuộc chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng cũng chịu hình thức kỷ luật do liên đới trách nhiệm.
Cụ thể, phê bình nghiêm khắc, hạ chất lượng công tác đối với các ông Trương Văn An - giám đốc, ông Lê Hồng Linh - phó giám đốc và ông Trần Nhật Chung - trưởng phòng An toàn.
Còn ông Nguyễn Xuân Quang - quản đốc phân xưởng vận dụng và ông Nguyễn Hồng Thủy - trạm trưởng Trạm đầu máy Huế thuộc chi nhánh trên bị khiển trách bằng văn bản.
Theo Đức Phú (Tuổi Trẻ)