Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh – An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết: Sự cố xảy ra lúc 3h15 ngày 15.6 tại đường ngang thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình.
Ông Chiến cho biết, theo báo cáo của đơn vị, tàu AH2 phải dừng khẩn cấp tại chắn đường ngang khu vực giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn (Quảng Bình) do nhân viên gác chắn chưa quay biển đỏ khai thông đường sắt.
Theo quy định, khi biển đỏ tại đường ngang được quay sẽ báo hiệu cho lái tàu biết đường ngang đã được khai thông mà không có chướng ngại vật và chắn được đóng xong. Nếu biển đỏ chưa được quay, lái tàu phải quan sát và cho tàu dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn.
Theo giải trình của nữ nhân viên gác chắn T.T.T.H, sau khi nhân viên trực ban chạy tàu ga Lệ Sơn (Quảng Bình) báo giờ tàu AH2 chạy qua, nhân viên này đã đóng chắn đường ngang nhưng chưa quay biển đỏ báo hiệu cho lái tàu được phép chạy qua.
Trong quá trình chờ tàu tới, nữ nhân viên H. cho biết mình bị đau bụng đột xuất nên đã vào chòi chắn đi vệ sinh.
Một lúc sau, khi nghe tiếng còi tàu chạy tới, nữ nhân viên gác chắn chạy ra để quay biển đỏ khai thông đường sắt nhưng không kịp. Tàu hàng AH2 nhận thấy biển đỏ chưa quay đã cho tàu hãm khẩn cấp vẫn không kịp.
Sự việc này làm tàu hàng va chạm làm hư hỏng biển đỏ.
Ông Chiến cho biết, đây mới chỉ là báo cáo bước đầu, còn nguyên nhân có đúng do nhân viên đau bụng hay không thì Ban An ninh - an toàn đường sát đang điều tra làm rõ.
Theo ông Chiến việc nhân viên thực hiện chậm khiến tàu dừng khẩn cấp không uy hiếp an toàn tàu chạy nhưng ảnh hưởng đến điều độ chạy tàu.
Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông, Tổng công ty Đường sắt cho biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố này. Chỉ riêng trong 10 ngày đầu tháng 6 vừa qua đã xảy ra 3 vụ nhân viên gác chắn quay biển đỏ và đóng chắn chậm uy hiếp an toàn chạy tàu.
“Sắp tới Tổng công ty sẽ lắp camera trên đầu máy sẽ phân tích được ngay nguyên nhân để tàu chạy chậm do chậm quay biển khai thông", ông Chiến nói.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)