21 giờ 40 phút ngày 10.3, vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa tàu SE5 với xe tải chở đá khiến 3 toa tàu văng khỏi đường ray |
9h sáng 11.3, trước nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp, hai cần cẩu 100 tấn được huy động từ Thừa Thiên – Huế ra hiện trường để ứng cứu. Tuy nhiên, vì yếu tố kĩ thuật nên một cần cẩu đã bị đổ nằm vắt ra quốc lộ 1. Rất may, giao thông ở khu vực này không xảy ra ách tắc.
Đến 13h chiều 11.3, cả 3 toa tàu đã được đưa ra khỏi đường ray. Tuy nhiên, công tác cứu hộ vẫn phải tiếp tục khi cần đưa cần cẩu bị đổ vào đúng đường ray để di chuyển về nơi sửa chữa.
Công tác cứu hộ cần cẩu bị đổ gặp rất nhiều khó khăn. Có ít nhất 2 lần công tác cứu hộ tưởng như hoàn tất nhưng chỉ một sơ xuất nhỏ, bánh của cần cầu trật khỏi đường ray khiến công nhân gặp nhiều khó khăn để điều chỉnh, cân đo đặt bánh chuẩn đường ray.
14h chiều, tại hiện trường, hàng trăm con người vẫn đội nắng, vượt qua cơn đói lã người để cố gắng, quyết tâm hoàn thành công việc, sớm thông tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Giây phút nín thở đến vào lúc 15h 06 phút khi trục bánh cuối cùng của cần cẩu được đặt chính xác vào đường ray. Lực lượng cứu hộ cùng hàng trăm người dân chứng kiến vỡ òa trong sung sướng sau một ngày mệt nhọc với những khối sắt khổng lồ dưới cái nắng cháy da ở Quảng Trị.
Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 giờ đồng hồ, cần cẩu vừa được cứu hộ lại bị nghiêng một góc khoảng 50 độ. Lực lượng cứu hộ lại phải đau đầu nghĩ cách khắc phục sự cố.
Lực lượng cứu hộ tiến hành ghép nối thành công trụ cẩu và đầu kéo trước khi thông tuyến - Ảnh: Ngọc Hiển - Tuổi Trẻ |
Trụ cẩu đã được kéo với vận tốc 3km/giờ đưa về ga Diên Sanh - Ảnh: Ngọc Hiển - Tuổi Trẻ |
Sau 24 giờ làm việc cật lực với tinh thần trách nhiệm cao, hiện nay, toàn bộ lực lượng cứu hộ đang hết sức phấn khởi bởi đã hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn tuyệt đối.
Ông Vũ Tá Tùng – Tổng GĐ Tổng CTy Đường sắt VN cũng đã tức tốc vào hiện trường từ sáng sớm để cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo công tác cứu hộ. “ Công ty đã hỗ trợ ban đầu cho lái tàu tử vong Lê Văn Phú (53 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên – Huế) 30 triệu đồng; hỗ trợ cho phụ lái tàu bị thương Hồ Ngọc Hải số tiền 10 triệu đồng. Thực sự rất may mắn khi toàn bộ hành khách thoát nạn” – ông Tùng nói. Ngoài ra, lái tàu Lê Văn Phú (53 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên – Huế), đã được UBND tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 5 triệu đồng ngay trong đêm xảy ra tai nạn.