Về phương án vận chuyển về Thủ đô, hiện đoàn tàu đã được cấp phép vận chuyển. Cụ thể, việc vận chuyển đoàn tàu siêu trường, siêu trọng này về Hà Nội thực hiện bằng giấy phép riêng với lộ trình như sau: Từ Hải Phòng di chuyển ra quốc lộ 5 cũ, qua quốc lộ 10 tới Thái Bình rồi di chuyển qua Phủ Lý (Hà Nam), tiếp đó di chuyển theo quốc lộ 1A cũ về Hà Nội.
Tuy nhiên, đoàn tàu quá cỡ này cần phải thực hiện thêm các quy trình để vận chuyển, lắp đặt tại Hà Nội. Hiện Ban QLDA Đường sắt đang chốt phương án với các ban ngành ở Hà Nội. “Một điều chắc chắn là đoàn tàu sẽ được vận chuyển về Hà Nội vào buổi tối để tránh tắc đường, có thể là tối 17/2 hoặc tối 18/2 sẽ về đến nơi” – vị đại diện Ban QLDA Đường sắt cho hay.
Vị trí tập kết đoàn tàu dự kiến tại ga La Khê (thuộc quận Hà Đông, nằm trên tuyến hoặc đưa về khu vực Depot Hà Đông (khu vực bảo trì đầu máy, toa xe...).
Theo đại diện Ban QLDA Đường sắt, 12 đoàn tàu còn lại sẽ được chuyển về Cảng Hải Phòng lần lượt trong tháng 4,5,6/2017.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, hết quý I/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Tháng 3/2017 sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Đến 1/10/2017, các đoàn tàu sẽ tiến hành chạy thử. |
Theo Sỹ Lực (Tiền Phong)