Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ đạo địa phương quy hoạch khu hành chính phù hợp kinh tế, phân kỳ các dự án đầu tư phù hợp khả năng tài chính từng địa phương, trên cơ sở chuyển đổi mục đích sử dụng đất cả các cơ sở cũ.
Như Lào Cai, khi quy hoạch trung tâm hành chính thành khối đã di dời được các sở ngành từ trung tâm ra ngoài, dành được vốn để xây dựng. Tuy nhiên, một số địa phương khi thực hiện quy hoạch cần nguồn lực lớn.
Do đó, Thủ tướng ra chỉ thị tạm dừng, giao Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá những trung tâm vừa thực hiện. Sau đó Chính phủ sẽ có văn bản chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện để phù hợp từng địa phương.
Liên quan đến việc di dời bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô Hà Nội, tại sao chưa làm được, Phó Thủ tướng cho hay, các đề án đều đòi hỏi nguồn lực lớn. Thủ tướng đã chỉ đạo từ năm 2010. UBND Hà Nội và các bộ liên quan đều xây dựng đề án. Tuy nhiên, việc triển khai khó khăn, chưa thực hiện được.
Ông Hải cho biết, Chính phủ và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo yêu cầu Hà Nội và bộ ngành liên quan rà soát các cơ sở sản xuất công nghiệp, y tế, giáo dục trong trung tâm, xây dựng đề án dịch chuyển ra ngoài. Giao bộ Tài chính kiểm tra, thẩm định, sau đó trình Chính phủ về phương án tài chính.
Không có chuyện Bộ GTVT thu nhỏ đường qua Quảng Nam
Ngay sau Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Tư lệnh ngành giao thông cũng trả lời chất vấn đại biểu quốc hội.
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về việc tiết giảm vốn đầu tư quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây nguyên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết việc rà soát các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ đã tiết giảm vốn đầu tư của các dự án này.
“Từ năm 2011 tới nay, Bộ GTVT đã rà soát 8 dự án, giảm tổng mức đầu tư so với ban đầu ở nhiều khâu như rà soát phân kỳ giảm 13 400 tỷ, kiểm định gia cường khai thác của cầu giảm 1.658 tỷ, lựa chọn giải pháp thiết kết tiết kiệm giảm 1.532 tỷ đồng” – Bộ trưởng Thăng nói.
“Hiện Bộ GTVT tiếp tục ra soát các dự án đã và đang triển khai để sử dụng đồng tiền ngân sách, trái phiếu chính phủ và tiền người dân đóng góp qua nộp phí sao cho hiệu quả nhất” – Bộ trưởng GTVT khẳng định.
Về ý kiến của đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), Bộ trưởng Thăng cho biết đã có văn bản trả lời chính thức với tỉnh Quảng Nam về việc chưa mở rộng 40 km đoạn từ Vĩnh Điện đến Phù Ninh.
Theo Bộ trưởng Thăng, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km, đã triển khai mở rộng 45 km, còn 40 km chưa được dầu tư.
Theo quy hoạch vận tải của Chính phủ, đoạn từ Vĩnh Điện đến huyện Phù Ninh dài 40km giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường mà chưa mở rộng. Việc mở rộng đầu tư nâng cấp sẽ triển khai khi có đủ điều kiện. Tiếp đó, tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản đề nghị mở rộng 40 km với quy mô toàn tuyến 4 làn xe theo hình thức BOT.
Bộ trưởng Thăng khẳng định, việc mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam theo đúng quy hoạch, đúng chỉ đạo của Thủ tướng và theo đúng đề nghị của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Không có chuyện Bộ GTVT bóp đoạn Quảng Nam lại.
>> Trung tâm hành chính 4.300 tỷ ở Khánh Hòa như thế nào