Sáng 11-11, ông Nguyễn Thanh Huấn - Chủ tịch UBND xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk - cho biết cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ việc nhiều xe tải tới Trạm thu phí BOT Ea Đar, trên Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Đar) dừng lại, chặn 2 chiều khiến giao thông ùn tắc.
Theo ông Huấn, sự việc xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 10-11, khi 1 người có nhà ở gần Trạm thu phí BOT Ea Đar chạy xe tải qua trạm và yêu cầu miễn phí nhưng không được chấp thuận. Sau đó, có thêm nhiều chiếc xe tải chạy tới trạm chặn 2 chiều khiến giao thông ùn tắc.
Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã tới vận động các tài xế lái xe đi. Tuy nhiên, phải đến gần 21 giờ cùng ngày, các tài xế mới chịu rời trạm, xe cộ mới được giải phóng.
"Tài xế có ý kiến cho rằng nhà ở gần trạm nên đề nghị miễn giảm phí 100% nhưng thực hư thế nào thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ" - ông Huấn thông tin.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26, cho rằng lúc đầu có một chiếc xe tải loại lớn gắn băng rôn "Cứu trợ miền Trung" chạy qua trạm và yêu cầu nhân viên mở rào chắn vì cho rằng đang chở hàng cứu trợ, được miễn phí. Tài xế cũng xuất trình hợp đồng vận chuyển hàng hóa nhưng kiểm tra thì xe này không phải chở hàng hóa cứu trợ nên trạm không được đồng ý miễn phí.
Cũng theo ông Trọng, sau đó, tài xế lấy lý do là xe ở trong khu vực gần trạm BOT, đề nghị phải miễn phí 100%, đồng thời gọi thêm 3 xe tải khác tới chặn 4 làn xe qua trạm, gây ùn tắc giao thông.
"Chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo hành vi gây rối, ngăn cản hoạt động bình thường của doanh nghiệp; lăng mạ, xúc phạm cán bộ, công nhân viên của đơn vị" - ông Trọng nói.
Báo Người Lao Động đã nhiều lần phản ánh, Dự án BOT Quốc lộ 26 do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Theo đó, năm 2017, sau khi xây dựng, cải tạo Quốc lộ 26 được tổng cộng khoảng 20km ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, chủ đầu tư đã đặt 2 trạm thu phí BOT. Khi chuẩn bị thu phí thì vấp phải sự phản ứng của tài xế và người dân khi cho rằng đoạn đường đầu tư quá ngắn, "chặt khúc" quốc lộ để thu phí.
Đến cuối năm 2019, sau khi đầu tư thêm mấy km đường, chủ đầu tư đã tổ chức thu phí tại 2 trạm BOT. Khi bắt đầu thu phí, không ít lần các tài xế ra 2 trạm thu phí này tiếp tục phản đối.
Không chỉ tài xế, ngày 2-7, hàng chục hộ dân tại xã Ea Đar đã tụ tập tại trạm thu phí để ngăn không cho xe qua lại. Lý do là quá trình thi công đường đã làm hư hỏng nhà cửa của người dân nhưng mãi không chịu bồi thường, hỗ trợ.
CLIP: Tài xế vây trạm thu phí BOT giữa mưa bão, Quốc lộ 26 tê liệt. Nguồn: Facebook |
Theo Cao Nguyên (Nld.com.vn)