Khách hàng chịu rủi ro hoàn toàn?
Chị N.L.D, mẹ hành khách T.D.N - người bị mất ví da bên trong có hơn 10 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng, cho biết đã 10 ngày khi sự việc trôi qua (tối 18.10) nhưng tới nay, các bên liên quan như Grab và hợp tác xã vận tải vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết triệt để.
Chị N.L.D cho biết, với tư cách là khách hàng, chị bức xúc không chỉ vì sự việc cụ thể, mà là thái độ của Grab với khách hàng khi xảy ra sự cố, cũng như lo ngại về vấn đề an toàn có thể xảy ra với khách khi đi xe.
“Ngay sau khi xảy ra việc mất ví, chúng tôi đã liên lạc với Grab nhưng không nhận được sự hợp tác nào, chỉ khi báo chí vào cuộc thì mới có nhân viên Grab điện thoại cho tôi, nhưng nội dung cũng chỉ nhắc lại những gì họ công bố trên báo chí”, chị N.L.D chia sẻ.
Cũng theo chị N.L.D, Grab vẫn đang nhập nhằng trách nhiệm với khách hàng khi cho mình chỉ là bên thứ 3. Tuy nhiên, khi khách hàng đăng ký ứng dụng Grab và đặt xe qua ứng dụng này, hợp đồng chuyến xe được thỏa thuận giữa khách hàng với tài xế Grab, và Grab quản lý chặt chẽ (luồng tuyến, giá tiền), chứ không phải một đơn vị vận tải nào.
“Chúng tôi không thể biết hợp tác xã nào quản lý lái xe. Nếu quản lý như hiện nay thì khách hàng hoàn toàn chịu rủi ro vì khi xảy ra sự cố, trách nhiệm giữa các bên liên quan bị đùn đẩy cho nhau”, chị N.L.D nhấn mạnh.
Thông tin với phóng viên, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phóng viên Báo Thanh Niên, Bộ GTVT đã trao đổi và đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi, đơn vị vận tải (Hợp tác xã Dịch vụ vận tải CG Hợp Nhất - Hà Nội), làm rõ vụ việc liên quan đến tài xế N.D.T.
Báo cáo từ các đơn vị cho biết, Công ty TNHH GrabTaxi đã trao đổi với lái xe điều khiển phương tiện liên quan đến vụ việc, đồng thời liên lạc với hành khách đi chuyến xe sau đó, nhưng tất cả đều khẳng định không nhìn thấy ví tiền của khách hàng T.D.N trên xe.
Phương tiện 30A-907.95 của ông N.D.T trước đó đăng ký tại Hợp tác xã GTVT Toàn Cầu, tuy nhiên, từ ngày 1.1 đã chuyển đăng ký vào Hợp tác xã dịch vụ vận tải CG Hợp Nhất - Hà Nội và được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu ngày 5.1, hết hạn ngày 13.6.2024, theo số seri 64615-59354.
Tài xế đi khỏi nơi cư trú
Theo như thông tin trích xuất từ Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, ông N.D.T đăng ký sử dụng ứng dụng Grab từ ngày 7.10.2017, với lịch sử phục vụ loại tốt theo tiêu chuẩn đánh giá từ khách hàng (trung bình 4.88/5 sao).
Trước đó, ông N.D.T đã tắt máy, đồng thời tắt không chạy ứng dụng Grab. Đại diện Hợp tác xã dịch vụ vận tải CG Hợp Nhất - Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đã liên lạc được với ông N.D.T để tìm hiểu về sự việc, đồng thời liên lạc với những hành khách đi sau chuyến xe của khách hàng T.D.N để tìm lại ví tiền bị thất lạc. Cả ông N.D.T và các khách hàng di chuyển sau đó đều khẳng định không nhìn thấy ví tiền của khách hàng T.D.N trên xe.
Theo lý giải của tài xế N.D.T, do thời gian đặt xe của các khách hàng thời điểm Tết Nguyên đán khá khít nhau, nên ông không kiểm soát được hành lý thất lạc của khách nếu xảy ra trường hợp khách hàng sau lên và nhặt được. Trước khi khách xuống xe, tài xế đã nhắc nhở khách hàng kiểm tra hành lý, nên sự việc xảy ra như trên nằm ngoài khả năng xử lý của tài xế.
Lý do tắt máy được tài xế N.D.T giải thích rằng số điện thoại được đưa lên mạng nên phải nhận quá nhiều cuộc gọi. Tuy nhiên, theo khách hàng T.D.N, ngay sau khi xảy ra việc mất ví, chị đã gọi điện thoại và nhắn tin cho tài xế nhưng không được phản hồi. Tới ngày hôm sau (19.2), khi chị N.L.D tiếp tục thực hiện cuộc gọi thì tài xế này đã tắt máy.
Đáng chú ý, nguồn tin cho hay, hiện tài xế N.D.T đã chuyển khỏi nơi cư trú cách đây vài ngày.
Theo Mai Ha (Thanh Niên Online)