Khoảng 7h30 sáng nay (11/12), chiếc ôtô biển số 89 xuất hiện chiều Hà Nội - Hưng Yên. Tài xế chậm rãi sử dụng loại tiền mệnh giá 500 đồng để trả phí khiến trạm thu phí ùn tắc khoảng hơn 200 m.
Tài xế này trả tiền lẻ, khoảng 10 phút sau mới lưu thông qua trạm.
Đến khoảng 8h20, các lái xe tiếp tục trở lại trả phí bằng tiền lẻ vẫn theo chiều Hà Nội - Hưng Yên.
Để giảm ùn tắc, lực lượng cảnh sát giao thông và nhân viên trạm thu phí đã phân luồng. Theo đó, họ cho ôtô chạy hướng Hà Nội - Hưng Yên chạy vào làn xe máy qua trạm, không mất phí. Việc ùn tắc kéo dài khoảng 30 phút.
Tại trạm thu phí, nhân viên BOT số 1 quốc lộ 5 và lực lượng cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Hưng Yên) không cho báo chí tác lại gần các tài xế dùng tiền tác nghiệp.
Mấy ngày qua, trên các trang mạng xuất hiện thông tin tài xế sẽ dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí quốc lộ 5 vào sáng nay. Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Vidifi cho biết đã biết trước thông tin và có biện pháp đối phó.
Trước đó, ngày 4,5,6/9, hàng trăm lái xe đã sử dụng tiền lẻ để phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên gây ùn tắc cục bộ. Vidifi đã có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra hành vi gây rối.
Giữa tháng 10, UBND tỉnh Hưng Yên gửi văn bản kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 và miễn, giảm phí cho các phương tiện.
UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di dời trạm thu phí số 1 tại về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.
Ngày 18/10, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giảm 12-15% cho tất cả các phương tiện lưu thông qua quốc lộ 5; miễn phí cho người dân sinh sống bán kính 5 km quanh trạm thu phí.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.
Các lái xe dùng tiền lẻ phản đối vì cho rằng trạm thu phí này đặt trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là vô lý. Hơn nữa, tài xế cho rằng giá phí ở đây quá cao, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.
Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)