Xin chuyển chùa bằng ... miệng
Ngày 31/7, báo chí đăng tải bài viết về việc sư thầy Thích Đạo Huấn (hiện đang ở tại chùa Thanh Âm, thôn Chẩn Kỳ, xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội) bị tố có hành vi dâm ô đối với nam sinh viên khi về hoạt động tình nguyện tại chùa. Bài viết trên sau khi được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.
Để làm rõ sự việc, chiều 1/8, PV đã tìm về xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà. Theo quan sát của PV, cổng chùa Thanh Âm nằm ngay sát mặt đường chính dẫn vào xã Trung Tú, chùa đang trong quá trình xây dựng nên còn nhiều ngổn ngang.
Trò chuyện với PV, sư thầy Thích Đạo Huấn (tên thật Nguyễn Hồng Sơn, SN 1989, HKTT tại làng So, xã Tân Hoà, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: Bản thân xuất gia tu hành từ chùa Triệu Khánh (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Hiện mọi sinh hoạt Phật giáo của ông đều ở địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.
"Xuống chùa dưới này (chùa Thanh Âm) chúng tôi cũng không dám nhận là trụ trì mà chỉ là người đến để trông nom, thắp hương cúng Phật đỡ nhân dân... Trải qua 3 đến 4 năm nay, nhà chùa đã qua nhiều khó khăn...", sư Thích Đạo Huấn nói.
Sư Huấn cho hay, ông về chùa Thanh Âm là do người dân thỉnh sư và nghị quyết họp dân chuyển đến sư Huấn. Đồng thời, việc ông chuyển về trông nom chùa Thanh Âm được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.
Theo sư Huấn, việc ông di chuyển từ chùa Triệu Khánh xuống chùa Thanh Âm chỉ xin bằng miệng đối với thầy trụ trì chùa Triệu Khánh là sư thầy Thích Thanh Phúc chứ không có giấy tờ gì.
"Mọi sinh hoạt Phật giáo tôi vẫn giữ ở chùa trên (chùa Triệu Khánh - PV) còn về dưới này (chùa Thanh Âm) chỉ thắp hương cúng phật có việc gì thì làm. Một năm tôi về chùa Triệu Khánh vài lượt, những lần về quan trọng nhất là giỗ tổ và cuối năm về lễ cụ, lễ thầy...", sư Huấn nói.
Sư Huấn cho hay, do khu vực chùa Thanh Âm dân thưa, chùa lại đang xây dựng nhiều nên có một số học sinh, sinh viên về giúp chùa từ 8h sáng đến 20h cùng ngày thì về nhà.
Còn tại chùa không mở khoá tu, bởi mở khoá tu phải được sự đồng ý của UBND xã. Việc nam giới là học sinh, sinh viên ngủ qua đêm tại chùa rất hiếm khi xảy ra và việc này nếu có phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.
Trước câu hỏi của PV về việc báo chí đăng tải, nêu vấn đề một số sinh viên tố bị sàm sỡ, dâm , sư Thích Đạo Huấn trả lời: "Tôi không có bình luận gì cả vì đấy là việc của thế gian. Họ nói nhiều lắm nên chúng tôi không có bất kì bình luận, chê trách điều gì vì báo nói không chỉ đích danh ai, ở đâu?".
Sau đó, PV tiếp tục đặt câu hỏi về việc 1 nam sinh đang học tại trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội có đơn gửi tới báo chí phản ánh về việc thầy có những hành vi dâm ô đối với nam sinh này, sư Huấn tiếp tục khẳng định không có những hành động như vậy và nói: "Chúng tôi là người nên biết thế nào là đúng, sai. Mọi việc sẽ có cơ quan chức năng điều tra, làm rõ".
Vị này cho biết thêm, đến thời điểm chiều tối ngày 1/8, chưa có cơ quan chức năng nào đến chùa Thanh Âm làm việc về vấn đề trên.
Đồng thời sư Huấn cũng khẳng định nếu không phải người xuất gia tu hành thì không có ai được vào phòng nghỉ của mình. Còn trong trường hợp nếu phòng sửa chữa, thì người vào phòng chỉ là thợ hoặc người có chuyên môn sửa chữa.
Cán bộ xã nói về sư Thích Đạo Huấn
Cũng trong chiều 1/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trọng - Phó trưởng công an xã Trung Tú cho biết: Chùa Thanh Âm được xây dựng từ năm 2012 và từ khi xây dựng đến nay có 2 nhà sư về để trụ trì nhưng đều bỏ đi do không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.
Vào tháng 3/2017, nhiều nhân dân thôn Chẩn Kỳ đã tự ý đón sư Thích Đạo Huấn từ chùa Triệu Khánh, quận Hoàng Mai về. Trong thời gian đầu mới về sư Huấn rất được lòng nhân dân.
Sư Huấn về địa phương cũng không tham gia trong Giáo hội Phật giáo Việt nam huyện Ứng Hoà. Khi uỷ ban, công an xã tới làm việc, sư Huấn cho biết chỉ về trông nom chứ không phải trụ trì.
"Trong thời gian trông nom sư Huấn có một số việc không phù hợp như: Mở đài to quá giờ quy định, tổ chức tết trung thu cho các cháu thiếu nhi không báo cáo chính quyền địa phương, tự ý làm. Ngoài ra còn việc tự ý xây dựng trong chùa...", ông Trọng nói.
Theo ông Trọng, vào ngày 15/7, sư thầy Thích Đạo Huấn có đơn xin tổ chức khoá tu hè cho các học sinh, sinh viên năm 2019.
Sau khi nhận đơn của sư Huấn, về mặt thủ tục hồ sơ, giấy tờ không đảm bảo nên UBND xã yêu cầu sư Huấn dừng ngay việc tổ chức khoá tu lại, bao giờ có đầy đủ giấy tờ, thủ tục thì mới được tổ chức.
Tuy nhiên, sư Huấn không phối hợp với lực lượng và không kí vào biên bản.
Đến ngày 26/7, UBND xã phối hợp cùng Công an huyện Ứng Hoà ra kiểm tra tại chùa Thanh Âm thì phát hiện 37 người lạ là các học sinh, sinh viên tại một số trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội và ở xã Khai Thái đến lao động và tu tập.
Qua làm việc, nhà chùa thông báo số học sinh, sinh viên này chỉ đến tu tập đến 20h thì về.
Đến 20h cùng ngày, các sinh viên đại học đã rời khỏi chùa nhưng các cháu học sinh ở xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) và một số cháu khác đến UBND xã để xin lưu trú. Tuy nhiên, qua kiểm tra các cháu ở xã Khai Thái không có giấy tờ tuỷ thân nên chính quyền địa phương đã thuê xe ô tô chở các cháu về xã Khai Thái.
Còn 4 cháu có giấy tờ thì chính quyền cho ngủ nhờ tại nhà dân và sáng hôm sau thì về nhà.
Theo ông Trọng, thầy Thích Thanh Phúc - Trụ trì chùa Triệu Khánh đã có văn bản gửi công an về việc cắt, xoá khẩu của sư Thích Đạo Huấn tại đây bởi tự ý rời khỏi chùa.
Vị phó Công an xã Trung Tú cho biết, hiện chính quyền địa phương chưa nhận được đơn hay phản ánh nào về việc sư Huấn có hành vi sàm sỡ, dâm ô đối với nam sinh và trước đến nay cũng chưa nhận được phản ánh nào về vấn đề này.
Qua báo chí, lực lượng công an mới tiếp cận nội dung trên và hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh.
"Về phía công an xã cũng như uỷ ban đã làm việc rất nhiều lần với sư Huấn nhưng có lần sư lẩn trốn bảo đi cúng, đi lễ.
Tất cả những việc làm của sư Huấn vẫn hứa là sẽ làm nhưng thực tế sau khi cam kết, hứa lại không làm...", ông Trọng nói.
Ông Trọng cho hay, qua tìm hiểu đại đa số người dân không đồng ý với sư Huấn về việc bản tính của sư này nói chuyện với các cụ tuổi già trong thôn không biết kính trên, nhường dưới, thiếu tôn trọng các cụ.
Theo Hoàng Hải (Nhịp Sống Việt)