Trong văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội ngày 5/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định không có việc đổ bê tông bằng xốp trên mặt cầu tại đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).
Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng lớp bê tông mặt cầu, vữa xi măng rải trên tấm đan bê tông để lát hè bằng gạch. |
Hình ảnh xốp dưới lớp bê tông. |
Quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng, nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt một tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định, để xảy ra sự việc trên là do thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên, thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế hoàn toàn không có việc đổ bê tông bằng xốp và cát.
Tại buổi kiểm tra hiện trường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã chỉ đạo đơn vị thi công đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn nhưng không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè.
Trước thực trạng trên, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ngay trong tháng 7 này cần nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên, bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế.
Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Về các nội dung phản ánh về việc “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…”: Qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu).
Trước đó, đại diện Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) đã khẳng định nội dung phản ánh bê tông toàn cát và xốp là không đúng sự thật. Về việc xuất hiện tấm xốp trên cầu vượt đường sắt như một số báo phản ánh, đại diện công ty này giải thích: Do năm 2012, khi thi công vỉa hè, đơn vị thi công đã đặt một tấm xốp diện tích 40 x 40 cm để định vị những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn của hệ thống chiếu sáng.
Đến năm 2015, đơn vị thi công lắp hệ thống chiếu sáng đã đục các vị trí đó để đấu nối. Tuy nhiên, do chỉ thi công tạm nên đơn vị chưa hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè và còn để lại như hiện trạng.
Theo Mạnh Nguyễn (Bizlive.vn)