Video: Vỉa hè Sài Gòn ra sao sau quyết định đình chỉ 48 bãi giữ xe
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết như vậy trong buổi cà phê sáng với phóng viên các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn vào sáng nay 16/1.
Liên quan đến việc quản lý bãi đậu xe sau khi ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ 48 bãi giữ xe trên vỉa hè trung tâm quận 1, ông Cường cho biết, hiện nay TPHCM đang có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các dịch vụ trông giữ xe tự động, cao tầng.
Theo ông Cường, trên cơ sở quyết định 74 của UBND TPHCM quy định điều kiện khai thác vỉa hè, lòng đường, các mức phí và lệ phí, tinh thần chung của thành phố không phải dẹp hết tất cả các bãi giữ xe mà đưa vào quản lý.
Đơn vị quản lý chính là Cty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Qua rà soát, nếu các điểm giữ xe phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đúng quyết định 74, quản lý về thuế phí thì được hoạt động.
Trong tuần này, Giám đốc Sở GTVT TPHCM sẽ làm việc với Chủ tịch UBND quận 1 để bàn về 48 các bãi giữ xe bị đình chỉ và tạm đình chỉ. Với một số bãi đậu xe đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ, trật tự an toàn giao thông thì sẽ cho hoạt động trở lại và đưa vào quản lý, khai thác tốt hơn.
“Còn dài hạn là các bãi đậu xe ngầm, cao tầng nằm trong tổng thể quy hoạch 930ha khu vực trung tâm thành phố hiện hữu mở rộng (bao gồm toàn bộ quận 1). Vấn đề hiện nay là trong thời gian chờ thực hiện quy hoạch thì tổ chức giữ xe, đậu xe như thế nào.
Hiện nay, Sở GTVT được giao nhiệm vụ chính trong đó là tập trung sửa quyết định 74 về quy định điều kiện khai thác vỉa hè, lòng đường, các mức phí và lệ phí. Trên cơ sở quyết định 74, Sở đang sửa một số quyết định, trong đó, sẽ sửa trước một số quyết định về quản lý trông giữ xe trên lòng lề đường”, ông Cường nói.
Liên quan đến các điểm giữ xe trên lòng lề đường, ông Cường cho rằng, giá giữ xe hiện nay 5.000 đồng mà không tính thời gian là không hợp lý. Thời gian tới, sẽ điều chỉnh mức đỗ xe trên một số tuyến đường trong trung tâm theo hướng nâng lên và theo giờ. Hiện Sở giao thông đang phối hợp cùng Sở giao thông và Tổng công ty viễn thông quân đội triển khai ứng dụng công nghệ quản lý trông giữ xe và nhân rộng mô hình.
Ngoài ra, dựa trên nhu cầu thực tế, việc tổ chức các bãi giữ xe có thể xã hội hóa mà không phải hoàn toàn nhà nước phải bỏ kinh phí đầu tư. Vì vậy, người dân có thể chuyển đổi một số vị trí đang sử dụng kinh doanh để sang làm bãi giữ xe trên cơ sở mức giá dịch vụ theo các khung của nhà nước.
“Quan điểm của sở là sẽ cùng với các đơn vị như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài chính, Tài nguyên Môi trường để tạo các cơ chế tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng phù hợp theo nhu cầu. Việc phát triển các bãi giữ xe phải nằm trong quy hoạch 930ha chứ không thể phát triển theo hướng thuận tiện”, Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói.
Theo Ngô Bình (Tiền Phong)