Theo phản ánh của công dân, trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký biến động và chuyển nhượng đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện có yêu cầu cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trước khi thực hiện các thủ tục biến động khác, do thay đổi địa giới hành chính (sáp nhập xã), căn cứ theo quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.
Tuy nhiên, công dân cho rằng việc áp dụng quy định trên là chưa phù hợp, bởi tại Điều 23 Nghị định số 101 quy định về các trường hợp phải cấp mới sổ đỏ không đề cập đến trường hợp thay đổi địa chỉ do sáp nhập địa giới hành chính là lý do để cấp đổi lại sổ đỏ.
Ngoài ra, tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai năm 2024 cũng nêu rõ các trường hợp đăng ký biến động; theo đó, khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động, chỉ ghi nhận nội dung biến động trên sổ đỏ đã cấp trước đó.
Công dân đề nghị cơ quan chức năng giải thích để hiểu rõ và thực hiện đúng quy định pháp luật.
Trả lời vấn đề trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Căn cứ Điểm d Khoản 1 và Khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai; Điểm h Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 101 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai, trường hợp thay đổi địa chỉ của thửa đất đã được cấp sổ đỏ thì thực hiện cấp đổi sổ đỏ hoặc xác nhận trên sổ đã cấp.
Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 101, trường hợp người yêu cầu đăng ký có nhu cầu thực hiện đồng thời nhiều thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, thì các cơ quan giải quyết thủ tục có trách nhiệm liên thông với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
“Do đó, trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký biến động và chuyển nhượng đất đai mà có thay đổi địa chỉ thửa đất, nếu người yêu cầu đăng ký có nhu cầu thực hiện đồng thời nhiều thủ tục, thì các cơ quan giải quyết thủ tục có trách nhiệm liên thông với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, mà không bắt buộc phải thực hiện từng thủ tục,” Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay.
Liên quan đến việc chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng vừa có công văn hướng dẫn.
Với sổ đỏ đã cấp qua các thời kỳ, Bộ này cho biết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, không bắt buộc người dân thực hiện chỉnh lý đồng loạt sổ đỏ đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.
Việc chỉnh lý, thay đổi thông tin của thửa đất bao gồm số tờ, số thửa, địa chỉ trên sổ đỏ đã cấp được thực hiện theo quy định tại Điều 41 Thông tư số 10 năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Đối với trường hợp trên sổ đỏ đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới sổ đỏ để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 101 năm 2024 của Chính phủ.
Về tờ bản đồ địa chính, tên gọi gồm cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp; số hiệu mảnh bản đồ địa chính và số thứ tự trong phạm vi cấp xã. Thông tin cấp xã trước khi sắp xếp cần được ghi chú ở ngoài khung bản đồ nhằm phục vụ tra cứu.
Đối với các yếu tố trình bày ngoài khung bản đồ (tên tỉnh, xã), mốc địa giới và đường địa giới, các đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất, ghi chú thuyết minh... nếu có cần chỉnh lý trên bản đồ địa chính cho phù hợp.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, những thửa đất tại khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước khi hợp nhất đang sử dụng các kinh tuyến trục khác nhau cần xem xét sử dụng một kinh tuyến trục phù hợp.
Theo Hồng Khanh (VietNamNet)