Sau vụ sập cầu Ghềnh, nhiều ý kiến cho rằng nên dời luôn ga Sài Gòn ra ngoại ô thành phố để giảm tình trạng kẹt xe.
|
Nhân viên ga Biên Hòa làm việc cật lực khi "bất đắt dĩ" phải đón một lượng khách rất lớn do sự cố sập cầu Ghềnh. Ảnh: Phước Tuần. |
Ngoài ra đường sắt đô thị quốc gia phải liên hoàn với nhau mới bảo đảm phục vụ khách, bởi vì không chỉ có những người từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung mà còn phục vụ cả hành khách ở miền Đông, miền Tây. Tàu đưa hành khách vào càng gần trung tâm thành phố càng tốt.
Đồng tình, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng, quy hoạch đô thị là một bài toán khó. Các chuyên gia, Bộ GTVT, Chính phủ đưa ra mổ xẻ, cái được cái mất mới quyết định giữ ga Sài Gòn ở trung tâm.
Ga ở trung tâm thành phố không những giải quyết bài toàn vận tải lớn hành khách mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, quốc phòng của TP HCM, đô thị lớn nhất Việt Nam.
"Chúng ta không nên ngụy biện cho vấn đề ùn tắc giao thông để di dời ga Sài Gòn ra ngoại ô, vấn đề kẹt xe sẽ trầm trọng hơn khi một lượng lớn xe buýt vận chuyển hành khách từ trung tâm ra ngoại ô để lên tàu", tiến sĩ Sanh cảnh báo.
Theo ông, cái quan trọng ở đây chính là phải tìm cách để khai thác, thay đổi kịp thời vận tải đường sắt tốt hơn, sắp xếp lịch tàu chạy hợp lý hơn. Còn vấn nạn ùn tắc giao thông cần phải có giải pháp tổng thể hơn như giảm xe cá nhân, phát triển hệ thống giao thông công công có sức chở lớn, an toàn và nhanh.
|
Hành khách lên tàu ở ga Sài Gòn. Ảnh: Phước Tuần. |
Giảng viên Hà Ngọc Trường cho rằng, hiện mật độ xe lưu thông ở thành phố ngày càng tăng, đặc biệt là ôtô cá nhân. Từ ga Bình Triệu vào ga Sài Gòn hiện hữu cần làm ngay đường sắt trên cao. Hiện, Thủ tướng đã phê duyệt dự án đường sắt trên cao từ Bình Triệu – Hòa Hưng và vẫn giữ ga Sài Gòn làm điểm kết nối tuyến đường sắt quốc gia.
“Mục tiêu của đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị phải kết nối với nhau để phục vụ người dân đi lại thuận lợi nhất. Vì thế giữ ga Sài Gòn lại điều chắc chắn giúp cho 2 tuyến đường sắt này kết nối thuận lợi”, thầy Trường cho hay.
|
Thầy Hà Ngọc Trường cho rằng nên cần thiết phải giữ lại ga Sài Gòn ở trung tâm thành phố. Ảnh: Phước Tuần. |
Giảng viên trường ĐH Bách khoa ĐH Quốc gia TP HCM cho rằng, chuyện dời ga Sài Gòn ra Bình Dương và Biên Hòa là đều chắc chắn không được. Với một đô thị lớn như TP HCM bắt buộc phải có ga tàu ở trung tâm TP. Tuy nhiên với mật độ giao thông tăng mạnh hiện nay, việc dịch ga Sài Gòn ra Bình Triệu, ngay nút giao thông Quốc lộ 13 giao với vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi cũng là một giải pháp hay nếu đầu tư các tuyến xe buýt, hạ tầng kết nối. Đây là điểm giao, người dân các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai đều đến được. |