Những ngày qua, tại các sân bay khu vực phía Bắc đang xảy ra hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ.
Cập nhật thông tin về tình hình các chuyến bay, ngày 3-2, đêm và sáng sớm tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), thời tiết xấu do sương mù, như các ngày trước đó, làm nhiều chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến các sân bay này bị chậm để đợi thời tiết tốt hơn.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết sáng nay 4-2, thời tiết xấu tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá), một chuyến bay bị ảnh hưởng, phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Nội Bài (Hà Nội). Còn các sân bay khác thời tiết đảm bảo khai thác, các chuyến bay thực hiện bình thường.
Các chuyến bay phải chuyển hướng sẽ được Vietnam Airlines bố trí phương tiện đường bộ đưa hành khách đến sân bay cuối.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết trong 2 ngày 3, 4-2, không có chuyến bay nào đi Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị. Trong sáng 4-2 có 2 chuyến từ sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng hạ cánh tại Nội Bài do thời tiết tại sân bay Thọ Xuân không đủ điều kiện tiếp thu máy bay.
Tình trạng sương mù ở các tỉnh phía Bắc những ngày qua khiến nhiều chuyến bay không cất hạ cánh đúng giờ đã gây ảnh hưởng dây chuyền đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).
Theo thống kê của ngành hàng không, có khoảng 100 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi tình trạng sương mù này. Nhiều hành khách ở Tân Sơn Nhất mua vé từ sáng nhưng đến trưa mới bay được. Đây là tình huống thời tiết bất khả kháng, nhưng ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách.
Đi kiểm tra đột xuất tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 3-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần phối hợp để truyền thông tốt vấn đề này.
Các hãng hàng không phải chủ động hơn nữa trong việc thông tin đến hành khách, tránh tình trạng khách đến sân bay chờ quá lâu, gây bức xúc.
Thứ trưởng cũng cho rằng các doanh nghiệp hàng không phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong điều hành, khai thác. Khi xảy ra chậm chuyến, sân bay và hãng tìm giải pháp giải tỏa khách.
Trường hợp thời tiết xấu như vài hôm nay cần phải công khai, giải thích rõ hơn để khách hiểu, thậm chí gửi lời xin lỗi đến hành khách. Xin lỗi ở đây để khách thấu hiểu lý do, khách hiểu được nguyên nhân sẽ không còn lăn tăn hay ức chế khi bị hoãn chuyến kéo dài.
Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đến chiều 3-2, tình trạng chậm chuyến đã phần nào được giải quyết khi thời tiết ở một số tỉnh phía Bắc tốt hơn.
Ngày 3-2, Tân Sơn Nhất có 900 chuyến bay, phần lớn là các chuyến bay đi về các tỉnh. Khách đi chiếm đa số với gần 87.000 lượt, trong đó có 62.000 lượt khách bay trong nước.
Sản lượng khách tăng đột biến và sự quá tải hạ tầng các nhà ga trong dịp cận, trong Tết Nguyên đán 2024 đã được ngành hàng không dự tính cách 1 tháng. Tuy nhiên, thời tiết đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay những ngày qua.
Tình hình thời tiết mưa và sương mù có thể diễn ra tại các sân bay khu vực miền Bắc và miền Trung trong một vài ngày tới, hành khách có nhu cầu đi, đến các tỉnh, thành miền Bắc trong giai đoạn này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin lịch trình và tình hình thời tiết.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)