Hàng chục dự án đã, đang được xây dựng để kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn được thông thoáng, tình trạng ùn tắc giao thông lại tái diễn tại đây.
Càng về trưa lượng phương tiện đổ dồn về sân bay càng đông khiến giao thông trở nên rối loạn. Hàng ngàn phương tiện đã phải “chôn chân” hàng giờ đồng hồ trên các tuyến đường kết nối với sân bay. Dù lực lượng CSGT được tăng cường đến điều tiết nhưng cũng bất lực do xe cộ quá đông. Trước tình trạng này, nhiều người chạy xe gắn máy quay đầu tìm hướng đi khác. Còn nhiều hành khách sợ lỡ chuyến bay đã phải xuống xe đi bộ vào sân bay.
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất tái diễn kẹt xe |
Theo ghi nhận của phóng viên, cửa ngõ sân bay có 4 cầu vượt đang được sử dụng (cầu vượt trên đường Cộng Hòa, tại vòng xoay Lăng Cha Cả, trên đường Trường Sơn và nút giao Nguyễn Thái Sơn) nhưng xe cộ quá đông nên các cầu cũng “bất lực”. Nhiều tuyến đường tại đây dù được mở rộng, phân luồng lại nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu đi lại người dân.
Đến khoảng đầu giờ chiều cùng ngày, tình trạng giao thông trong khu vực này mới có phần thông thoáng hơn.
Theo anh Lê Văn Dương (làm việc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất), khoảng 2 tháng trở lại đây ít thấy cảnh kẹt xe, thỉnh thoảng chỉ có ùn tắc trong thời gian ngắn. Đầu tháng 7, hai cầu vượt thép ở nút giao Nguyễn Thái Sơn và đường Trường Sơn được đưa vào sử dụng giúp việc đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến ngày hôm nay (20.7) tình trạng kẹt xe nghiêm trọng lại tái diễn tại đây.
Xe cộ nối đuôi nhau tại khu vực sân bay trưa 20.7 |
Về điều này, đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những nơi có nguy cơ ùn tắc giao thông cao tại thành phố. Thời gian qua một số vị trí ùn tắc được chuyển biến riêng vị trí Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa, đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý) vẫn còn phức tạp.
Để giải quyết ùn tắc giao thông, nhiều dự án đã và đang được triển khai trong đó nhiều công trình được đưa vào sử dụng. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, hiện trong khu vực có 22 dự án kết nối giao thông với sân bay để giải quyết ùn tắc giao thông. Sắp tới ngành giao thông sẽ triển khai một số dự án nữa như mở rộng đường Hoàng Minh Giám, Hoàng Hoa Thám, dự án đường Trần Quốc Hoàn nối dài...
Ngoài ra Sở đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe trên đường Trường Sơn (hiện đang là đường chính dẫn vào sân bay - PV). Theo đề xuất của Sở, sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở thêm cổng trên đường Thống Nhất, Tân Sơn, Quang Trung (Q.Gò Vấp) hoặc đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình).
Trao đổi với Dân Việt, một số chuyên gia giao thông cho rằng cần phải đánh giá lại giao thông khu vực này. Qua đó mới có “cách trị bệnh” phù hợp, ngoài giải pháp cứng là việc làm các công trình giao thông cần thực hiện giải pháp "mềm" như tổ chức, phân luồng lại giao thông cho hợp lý.
“Tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực không phải hoàn toàn do xe cộ ra vào sân bay gây ra, quy trách nhiệm cho xe cộ ra vào sân bay gây kẹt xe là oan. Nguyên nhân chính gây kẹt xe trong khu vực này là do từ khi đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng, người ta thấy đường rộng rãi đi theo hướng đó nhiều hơn gây quá tải. Do đó cần phải xem xét tổ chức giao thông làm sao cho hợp lý để giải quyết tình trạng này”, một chuyên gia chia sẻ.
Theo Hữu Ký (Dân Việt)