Một trong những mẹo của những tài xế có kinh nghiệm lái xe ở Sa Pa (Lào Cai) khi xe bị chết máy do giá lạnh là đốt lửa dưới bình dầu và đổ nước sôi vào cốc lọc dầu.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng, tài xế nhiều năm chạy tuyến Lào Cai – Lai Châu cho biết, xe tải chạy dầu để ngoài trời từ sáng đến trưa hay qua một đêm trong nền nhiệt độ thấp dẫn đến dầu trong bình chứa, hệ thống dẫn nhiên liệu bị đông khiến xe không thể nổ máy.
Một tài xế đang đốt lửa dưới bình nhiên liệu của ô tô. Tài xế này cho biết, do để xe từ sáng đến tối ngoài trời lạnh nên phải dùng lửa đốt để làm nóng bình dầu, sau đó đổ nước sôi vào cốc lọc dầu để xe có thể nổ máy. |
Tuy nhiên, theo tài xế Thắng, rất ít xe nổ máy trở lại được khi áp dụng những phương pháp này. Một số xe nổ máy lại được thì phải chạy lòng vòng trong thị trấn cho nóng máy rồi mới dám đi xa. Khi dừng xe, tài xế thường không dám tắt máy vì sợ máy xe sẽ sẽ không hoạt động trở lại.
Nhiều ô tô “phơi” mình trong giá lạnh trong nhiều giờ đồng hồ khiến xăng, dầu đông sánh lại. |
Mưa tuyết rơi dày đặc, đóng thành băng bám quanh ô tô. |
Hệ thống dẫn xăng, dầu bị tê liệt. Một trong những cách làm nóng máy là đổ nước sôi vào cốc lọc dầu cho máy nổ trở lại. |
Hình ảnh tài xế đốt lửa dưới bình nhiên liệu khiến nhiều người đi qua phải rùng mình. |
Một số ô tô tải đỗ chờ băng tan nhưng vẫn phải nổ máy vì sợ máy “đóng băng”. |
Một bảo vệ dùng nước sôi làm tan tuyết trên kính ô tô. |
Tuyết lạnh không chỉ làm chết máy xe mà còn gây khó khăn cho các tài xế trong việc dọn tuyết bám đầy trên ô tô. |
Hàng loạt ô tô tải phải dừng lại trên đường lên Thác Bạc (Lào Cai) bởi tuyết rơi nhiều, nhiệt độ xuống thấp, đường đóng băng. |