Mặc dù là quyền lợi của bản thân tuy nhiên rất nhiều người lại không hề biết đến các thủ tục cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nếu không may thẻ bị rách, hỏng hoặc bị sai thông tin trên thẻ. Bài viết sẽ cung cấp các thông tin, thủ tục để các độc giả có thể làm lại thẻ theo đúng quy định pháp luật.
Về các trường hợp được đổi thẻ BHYT, tại Khoản 1 Điều 19 Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Bảo hiểm Y tế quy định:
- Rách, nát hoặc hỏng;
- Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
- Thông tin ghi trong thẻ không đúng.
Về hồ sơ cấp mới, cấp đổi thẻ BHYT, Khoản 4 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định: Người có nhu cầu cấp mới, cấp đổi cần hoàn thành “Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS)”. Trong trường hợp người lao động được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn (thương binh liệt sĩ, hộ nghèo...)thì bổ sung một số Giấy tờ chứng minh theo quy định.
Về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp đổi, cấp lại thẻ BHYT, Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
- Trường hợp người tham gia không thay đổi thông tin trên thẻ: không quá 2 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Dự kiến, bắt đầu từ năm 2019, thủ tục này sẽ rút ngắn thời gian lại, người tham gia BH sẽ được trả ngay trong ngày với yêu cầu phải đầy đủ hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp thông tin trên thẻ có thay đổi: không quá 3 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ đã quy định.
- Với những người tham gia đang được điều trụ tại các cơ sở khám chữa bệnh, thẻ sẽ được trả ngay trong ngày với điều kiện phải đầy đủ hồ sơ như đã quy định.
Những người tham gia cần đọc kỹ các mục trên tờ khai, điền đầy đủ để có thể nhanh chóng nhận lại thẻ mới trong thời hạn nhanh nhất, tránh phải ghi lại, tẩy xóa (không được chấp nhận).
Theo Diệp Thảo (Khỏe & Đẹp)