Ngày 8-10, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến Quốc lộ (QL) 1 qua địa phận tỉnh này.
Đóng trạm BOT nếu để đường hư
Dự án nâng cấp tuyến QL1 qua 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên có chiều dài 120 km, được đầu tư với tổng kinh phí 7.800 tỉ đồng, bao gồm 2 gói đầu tư theo hình thức BOT và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài đầu tư 57 km, tổng vốn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Sử dụng nguồn vốn lớn nhưng chỉ sau 3 năm, trên các đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định của QL1 xuống cấp nhanh đến mức khó tin, vá víu khắp nơi chẳng khác nào… tấm áo rách!
Tại buổi làm việc, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu rõ nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường của dự án bị hư hỏng nặng; hệ thống an toàn giao thông chưa bảo đảm; mặt đường đọng đất, cát; hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại các nút giao QL1 chưa hợp lý, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút này.
"Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục nhưng chưa triệt để, kịp thời và chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các giải pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng và thảm lớp bê-tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng cường năng lực lưu thông vận tải, bảo đảm an toàn giao thông" - ông Thắng đề nghị.
Trước những kiến nghị trên của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phản ánh của địa phương về những bất cập, hạn chế về tuyến QL1 qua địa phương là đúng với thực tế. "Chúng tôi đồng tình với kiến nghị của địa phương, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện" - ông Thể chia sẻ.
Ông Thể nhấn mạnh: "Qua đây, tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải bảo đảm chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả dự án BOT hiện nay thu tiền phải bảo đảm chất lượng tốt. Những dự án nào có vấn đề, các đồng chí phải kiểm tra, đề xuất một cách quyết liệt, kể cả cấm không cho thu phí. Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục" - ông Thể cương quyết.
Tự bỏ tiền khắc phục
Trước đó, chiều 7-10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định đi kiểm tra tiến độ khắc phục các điểm hư hỏng trên QL1.
Những hình ảnh, clip về tình trạng xuống cấp của QL1 do phóng viên Báo Người Lao Động đăng tải những ngày qua cũng làm cơ sở cho đoàn công tác đánh giá để đưa ra biện pháp phù hợp. Điển hình là những ngày đầu tháng 10, chỉ sau 3 ngày trời mưa, nhiều điểm trên tuyến QL1 từ huyện Hoài Nhơn đến TP Quy Nhơn đã bị bong tróc nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Thậm chí tại nhiều đoạn, mặt đường xuất hiện cả hố sâu giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để hạn chế tai nạn, người dân địa phương dùng đá lấp; đồng thời đặt chướng ngại vật để cảnh báo người đi đường.
Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên nhân dẫn đến QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp như vậy là do chất lượng nguồn vật liệu, độ bám dính đá bê-tông nhựa... không được bảo đảm. Mặt đường sau thời gian vận hành bị đổi màu đá, nhựa... cũng tác động tới chất lượng. Ngoài ra, những năm gần đây, Bình Định liên tục xảy ra mưa to, lũ lụt nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuyến đường. Chính vì vậy, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, đưa ra giải pháp phù hợp với địa lý, vật liệu, thời tiết... trên địa bàn tỉnh Bình Định khi triển khai hạng mục tăng cường kết cấu áo đường, bảo đảm làm tới đâu chắc tới đó.
Ngạc nhiên trước một dự án hàng ngàn tỉ đồng bị hư hỏng, xuống cấp quá nhanh, ông Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng và chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục trước mùa mưa bão 2018. "Việc khắc phục cần phải làm hết sức cẩn thận; đặc biệt phải thi công kỹ việc phủ lớp nhựa tăng cường, tránh vừa khắc phục xong lại hư tiếp. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục" - ông Thể khẳng định.
Cần đánh giá toàn diện dự án
Giới chuyên gia cho rằng những nguyên nhân dẫn đến chất lượng QL1 qua Bình Định xuống cấp nhanh, trong đó có lý do... thời tiết như phát biểu của thứ trưởng Lê Đình Thọ là chưa thực sự thuyết phục. Thay vào đó, cần phải có đánh giá toàn diện chất lượng dự án, cũng như làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và chủ đầu tư trong việc thẩm định, triển khai dự án, giám sát, thi công công trình, chất lượng vật liệu xây dựng...
Theo Đức Anh (Nld.com.vn)