Ngày 25.12, ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị - xác tín với PV việc đã có tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí này.
Theo lời ông Đại, vào trưa 24.12, người ngồi trên một xe ô tô con mang biển số 62 (tỉnh Long An) đi qua trạm BOT Quảng Trị, đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng và 500 đồng để mua một vé trị giá 35.000 đồng.
“Sau khi xảy ra đôi co trong khoảng hơn 30 phút, tài xế xe đã dùng tiền lẻ mua vé để đi” - ông Đại nói.
Được biết, dự án mở rộng QL1 qua Quảng Trị được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 từ km741+170 huyện Gio Linh đến km756+705 TP.Đông Hà theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 1.067 tỷ đồng; đoạn 2 từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị (km756+705-km769+947) có tổng mức hơn 536 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư và khai thác.
Trạm BOT Quảng Trị đặt tại km763+800 QL1A (qua xã Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị).
Thời gian qua, dư luận đặc biệt bức xúc với đoạn đường BOT từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị. Nguyên nhân là do tháng 7.2014, đoạn đường này được đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, đường đã hư hỏng, mặt đường lồi lún, gồ ghề. Đơn vị thi công là Tập đoàn Trường Thịnh đã phải chặn đường sửa chữa hàng chục lần nhưng mặt đường vẫn thường xuyên hư hỏng.
Đoạn đường BOT từ Gio Linh đến TP.Đông Hà dù mới đưa vào sử dụng tháng cuối năm 2015 nhưng cũng bắt đầu xuất hiện sụt lún, ổ gà gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Mặc dù đường xấu nhưng ngày 13.12.2016, mức thu phí đối với các loại phương tiện ô tô lưu thông trên QL1A khi qua trạm thu phí BOT Quảng Trị được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 đến 40.000 đồng/mỗi phương tiện.
Đơn cử đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt.
Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho rằng, việc tăng giá vé là để thu phí cho cả 2 đoạn đường nói trên và thu phí ở trạm hở chưa thể công bằng.
Việc tăng giá vé nói trên đã khiến dư luận bức xúc mạnh mẽ, chính quyền tỉnh Quảng Trị tốn không ít công sức, giấy mực nghiên cứu, đề xuất phương án giảm phí cho phương tiện trong tỉnh.
Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã đồng ý giảm giá phí qua trạm BOT Quảng Trị trong vòng bán kính 10km, tính từ trạm thu phí theo đề xuất của tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, xe buýt được giảm 100%; các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm 50%; các loại phương tiện khác giảm 40%.
Tuy nhiên, phương án trên vẫn đang phải chờ phê chuẩn của Bộ GTVT. Trong khi đó, mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt phương tiện chạy vào đường làng qua xã Triệu Giang (Triệu Phong) né trạm BOT Quảng Trị khiến con đường này hư hỏng nặng, các vụ va quệt, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân.
Theo Ngọc Vũ (Dân Việt)