Hàng nghìn xe tải, container len lỏi trên các tuyến đường huyện Văn Lâm (Hưng Yên) để né trạm thu phí quốc lộ 5 khiến những con đường ngày xuống cấp.
|
Xe tải nặng nối đuôi nhau đi vào đường huyện mặc dù có biển báo cấm xe trên 6 tấn. Ảnh: P.Linh |
"Chúng tôi đã kiến nghị chính quyền, cảnh sát giao thông địa phương tăng cường xử phạt các xe tải nặng trốn trạm thu phí, làm hư hỏng đường địa phương. Hiện một số tuyến cấm xe tải trên 6 tấn, song nhiều xe 10-20 tấn vẫn đi vào", ông Nguyễn Văn Điều nói.
Lộ trình đường đi để tránh các trạm thu phí đã được nhiều tài xế chia sẻ trên mạng xã hội với ít nhất 3 phương án. Xe tải đi từ Hà Nội về Hải Phòng, khi đến cầu vượt Như Quỳnh rẽ vào hướng ga Lạc Đạo rồi đến khu công nghiệp Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để trở lại quốc lộ 5.
Các tuyến đường qua huyện Văn Lâm xuống cấp do xe tải đi nhiều mỗi ngày. Ảnh:P.Linh |
Xe tải đi nhiều nên tuyến đường 206 tới ga Lạc Đạo xuống cấp, tạo thành những "ổ voi" rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông.
|
Lộ trình né trạm thu phí được chia sẻ trên mạng xã hội. |
"Chúng tôi đã đặt trạm cân tải trọng trên đường 379 song nhiều xe không vượt tải nên vẫn được lưu thông. Chúng tôi không thể tự đặt biển hạn chế tải trọng mà phải đặt theo cấp đường. Đây là vấn đề đau đầu mà chưa tìm ra cách giải quyết", ông Phạm Ngọc Thảo bày tỏ.
Theo thông tư của Bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Theo đó, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng. |