Phi công Vietnam Airlines làm sai huấn lệnh không lưu

16/09/2019 11:06:54

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt ông N.K.T, phi công của Vietnam Airlines.

Mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt ông N.K.T, phi công của Vietnam Airlines, do lỗi điều khiển máy báy không theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Cụ thể, ngày 8/9/2019, sau khi đẩy và nổ máy tàu bay, tổ bay thực hiện chuyến bay VN1287 dự kiến từ Vân Đồn đi TP.HCM được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh lăn theo lộ trình từ A1 đến B4 để đến điểm dừng chờ tại đường cất hạ cánh.

Tuy nhiên, nam phi công này lại không điều khiển tàu bay theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu mà lăn nhầm vào một đường lăn khác.

Phi công Vietnam Airlines làm sai huấn lệnh không lưu
Sân bay Vân Đồn.

Ngay khi phát hiện tàu bay lăn nhầm đường lăn, kiểm soát viên không lưu đã cho tàu dừng lại và cấp huấn lệnh mới cho tàu tiếp tục hành trình đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không.

Căn cứ Nghị định 162 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhà chức trách hàng không đã ra quyết định phạt phi công này 4 triệu đồng.

Vấn đề phi công làm không đúng huấn lệnh của kiểm soát không lưu, chất lượng của phi công từng được đưa ra trong buổi họp báo của Bộ GTVT hồi cuối tháng 3/2019, sau sự cố tối 26/3.

Cụ thể, vào thời điểm trên, khi máy bay Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh thì đồng thời máy bay của Vietjet Air di chuyển ra đường băng. Tình huống này khiến máy bay Vietnam Airlines không thể đáp xuống, phải bay vòng để hạ cánh lần 2, chậm 17 phút so với lịch trình.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, đơn vị đã yêu cầu báo cáo. Theo đó, tổ bay đã nhận khuyết điểm.

"Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tiến hành xác minh, khi xác minh xong sẽ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính. Nhưng trước mắt, chúng tôi đã tạm đình chỉ tổ bay trên.

Đây là hai phi công nước ngoài. Phi công lái chính quốc tịch Mỹ có 10.600 giờ, phi công lái phụ quốc tịch Anh và có 6.311 giờ. Như vậy hai phi công có kinh nghiệm…", ông Thắng nói.

Theo Ngọc Hà (Báo Đất Việt)

Nổi bật