Phi công ngoại ấn nhầm nút báo động khủng bố bị phạt 3 triệu đồng

15/01/2015 19:30:46

Chánh Thanh tra Hàng không đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công ngoại ấn nhầm nút báo động máy bay bị khủng bố trên chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh ngày 16-12-2014.

Chánh Thanh tra Hàng không đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công ngoại ấn nhầm nút báo động máy bay bị khủng bố trên chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh ngày 16-12-2014.

Theo đó, vào lúc 11 giờ 8 phút 53 giây (giờ UTC, tức hơn 18 giờ Việt Nam) ngày 16-12-2014, chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Thay vì đặt mã thông báo với kiểm soát viên không lưu về tình trạng sự cố kỹ thuật của máy bay đang gặp phải (mã 7700), cơ trưởng Pechanec Marek (người CH Séc) lại đặt mã A7500 khiến máy bay phát tín hiệu bị can thiệp bất hợp pháp.

Người nhà đứng chờ người thân tại sảnh đến nội địa sân bay Nội Bài lúc 22 giờ ngày 16-12-2014 - Ảnh: Nguyễn Quyết

Tổng cộng có 2 lần máy bay VN1266 thông báo bị can thiệp bất hợp pháp, vào các thời điểm 11 giờ 16 phút 20 giây và 11 giờ 24 phút 13 giây. Trong đó, tín hiệu cảnh báo phát đi lần thứ nhất diễn ra trong 16 giây nhưng lần thứ hai kéo dài trong 55 giây. “Cơ trưởng Pechanec Marek đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng” - Quyết định nêu rõ hành vi vi phạm của cơ trưởng người nước ngoài.

Hành vi vi phạm của cơ trưởng Pechanec Marek được đánh giá là xảy ra trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy. Ông Pechanec Marek đã tự nguyện khai báo sự cố nên được coi là có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt tiền là 3 triệu đồng.

Cơ trưởng Pechanec Marek sinh năm 1970, quốc tịch CH Séc, bằng lái máy bay được cấp năm 2008 tại CH Séc và có thời hạn đến tháng 3-2015.

Trước đó, như báo Người Lao Động đã thông tin, chuyến bay VN1266 cất cánh từ TP HCM chiều ngày 16-12 gần đến Vinh gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống khoảng 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và xin chuyển sân đến Nội Bài (Hà Nội).

Tuy nhiên, phi công ngoại làm cơ trưởng đã ấn nút báo động nhầm khiến cho mặt đất phải ứng phó với tình huống máy bay có thể bị khủng bố. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 19 giờ 10 phút.
 
>> Bác tin máy bay Vietnam Airlines có dấu hiệu bị không tặc
>> Vietnam Airlines nói gì về máy bay phải đổi hướng hạ cánh khẩn cấp ở Nội Bài

Theo T.Hà (Nld.com.vn)

Nổi bật